|
Sân bay Tân Sơn Nhất đón gần 148.000 lượt khách, đông nhất trong dịp Tết, nhiều người phải chờ 30 phút mới đón được ôtô về nhà, trưa mùng 5 Tết (14/2).
Hôm nay là ngày nghỉ cuối cùng dịp Tết Giáp Thìn, từ sáng sớm dày đặc chuyến bay chở khách đến Tân Sơn Nhất. Tại ga đến quốc nội, dòng người lỉnh kỉnh hành lý, chen chúc nhau sau khi trở lại TP HCM. Trước nhà ga, khách đông nghẹt chờ taxi, buýt, ôtô công nghệ. Lực lượng an ninh sân bay cùng nhân viên nhà xe TCP - nơi tổ chức cho ôtô công nghệ đón khách liên tục điều tiết nhằm giữ trật tự.
Lượng khách tăng cao nên taxi, xe công nghệ được điều phối vào sân bay với thời gian linh hoạt nhằm tránh dồn ứ ở khu vực chờ. Bà Lê Xuân, 53 tuổi, nói đáp chuyến bay VJ271 từ Hải Phòng đến Tân Sơn Nhất trưa nay phải chờ khoảng 30 phút mới đón được xe về TP Thủ Đức. "Tuy chuyến bay không bị chậm giờ, nhưng sân bay đông, mất nhiều thời gian chờ lấy hành lý và đón xe nên khá mệt mỏi", bà Xuân nói.
Ngày hôm nay, Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác 934 chuyến bay, trong đó 836 chuyến chở khách với gần 148.000 người - cao nhất dịp Tết Giáp Thìn. Trong đó, chiều đến trong nước chiếm phần lớn với khoảng 327 chuyến bay chở hơn 66.000 khách trở lại TP HCM.
Đây là ngày thứ hai liên tiếp sân bay đón lượng khách ở mức cao. Mùng 4 Tết, khách qua nơi này hơn 136.000 người với 843 chuyến bay được khai thác. Lượng khách tăng đột biến, song sân bay không xảy ra lộn xộn, ùn ứ như các năm trước. Khách phải đợi hơi lâu để lấy hành lý, chờ xe khi nhiều chuyến bay hạ cánh trong một thời điểm.
Số chuyến bay cùng lượng khách qua Tân Sơn Nhất những ngày tới được dự báo vẫn duy trì mức cao, chủ yếu chiều đến TP HCM. Trước đó, trong kế hoạch phục vụ đi lại giai đoạn cao điểm dịp Tết (từ 26/1 đến 24/2), Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo mỗi ngày khoảng 860-900 chuyến bay đi và đến sân bay với lượng khách bình quân 135.000-140.000 người. Hôm nay, khách qua Tân Sơn Nhất đã vượt mức dự báo này.
Để chuẩn bị cho đợt cao điểm trước và sau dịp Tết, phía sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đã phối hợp các hãng taxi, xe hợp đồng, ôtô công nghệ nâng số lượng phương tiện phục vụ. Ngoài ra, cảng hàng không này cũng phối hợp các hãng bay cập nhật lịch trình, bổ sung trang thiết bị phục vụ mặt đất, điều phối hệ thống băng chuyền để khách thuận tiện nhận hành lý ký gửi, hạn chế đợi lâu.
Trước đó từ đầu tháng 2, Tân Sơn Nhất áp dụng mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making - quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại sân bay). Mô hình giúp các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để ra các quyết định trong quá trình điều phối, vận hành. Quy trình này còn hỗ trợ cảng hàng không chủ động biết tình trạng chuyến bay, khả năng dự báo, lập kế hoạch, nâng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ. |
|