|
Tổ chức tài chính doanh nghiệp Brand Finance đánh giá Apple trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2024, các vị trí cao trên bảng xếp hạng này cũng được thống trị bởi nhiều "gã khổng lồ" công nghệ khác.
Brand Finance đánh giá dữ liệu giá trị thương hiệu dựa trên khả năng tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tổ chức này đã phân tích bao gồm từng công ty con, như trường hợp của Meta sở hữu mạng xã hội Instagram và WhatsApp .
Dẫn đầu bảng xếp hạng, giá trị thương hiệu Apple đã tăng hơn 217 tỷ USD so với năm ngoái, đạt tổng cộng 516,6 tỷ USD. Trong khi doanh số bán điện thoại iPhone chững lại, doanh nghiệp vẫn mở rộng dòng sản phẩm từ phụ kiện công nghệ đến phần mềm truyền hình Apple TV . Nghiên cứu của Brand Finance cho thấy hơn 50% người sử dụng nhận định sản phẩm của Apple xứng đáng với giá tiền.
Mặt khác, giá trị thương hiệu của Tesla đã giảm xuống còn 58,3 tỷ USD, rớt khỏi top 10 thương hiệu đắt giá nhất. Điều này xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô điện (EV) mới cạnh tranh khốc liệt về mặt giá thành sản phẩm, điển hình như hãng BYD .
Xét về tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, Nvidia là thương hiệu đứng đầu thế giới. Doanh nghiệp này "ăn nên làm ra" bởi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu ngành nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và nhu cầu về chip nhớ nở rộ.
Đáng chú ý, Nvidia đã gia nhập câu lạc bộ vốn hóa thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 1/2024. Đây mới chỉ là công ty thứ 5 đạt thành tích này. Cho đến nay, giá trị của Nvidia đạt 44,5 tỷ USD.
Vào năm 2024, hơn một nửa trong số 100 thương hiệu đắt giá nhất có trụ sở tại Mỹ, với quy mô lên đến 3,2 ngàn tỷ USD. Trung Quốc có số lượng công ty cao thứ hai trong bảng xếp hạng, với TikTok là thương hiệu giá trị nhất, đạt 84,2 tỷ USD. Ngoài ra, nhiều thương hiệu nổi bật của Trung Quốc tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tài chính.
Theo Brand Finance |
|