|
MANILA, Philippines – Các cuộc thảo luận công khai về việc xem xét bắt buộc Sắc lệnh số 12 đã kết thúc với việc Ủy ban Thuế quan cho biết họ vẫn đang thu thập thêm dữ liệu trước khi nộp báo cáo cuối cùng lên Cơ quan Kinh tế và Phát triển Quốc gia (NEDA).
Chuyên gia thuế quan Irma Olavario cho biết: “Ủy ban sẽ không tiến hành một phiên điều trần công khai khác trừ khi có một kiến nghị khác được nộp”.
Olavario nói thêm rằng việc điều tra sâu hơn và xác nhận dữ liệu thu thập được trong cuộc thảo luận công khai, bao gồm cả các tài liệu về quan điểm đã nộp, vẫn đang được “tiến hành”.
Dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong ngành xe điện nhờ các cuộc đàm phán đang diễn ra về việc sửa đổi Sắc lệnh hành pháp số 12, trong đó nêu rõ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc đưa xe máy điện vào các ưu đãi thuế.
Các bên liên quan trong ngành xe điện đã đưa ra dự báo dựa trên dữ liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp và Ban Đầu tư (BOI), cho thấy đội xe điện của nước này rất có thể sẽ tăng nếu xe máy điện được giảm thuế sau khi tạo ra hơn 3 tỷ P3 ưu đãi trước thuế đối với dịch vụ nhập khẩu.
Đại diện BOI đã trình bày các số liệu trong các cuộc thảo luận công khai về đánh giá EO12 do Ủy ban Thuế quan tổ chức vào đầu tháng này.
Các quan điểm, ý kiến và quan điểm được đưa ra trong các cuộc thảo luận cho thấy rằng những người lái xe ô tô ở Philippines đã chấp nhận sử dụng xe máy điện làm phương tiện di chuyển của họ ngay cả khi thuế nhập khẩu 30% được thêm vào đơn giá.
Chuyên gia nghiên cứu năng lượng Andre Reyes của Bộ Năng lượng cho biết Bộ tin rằng việc sản xuất xe máy điện tử có giá cả phải chăng hơn sẽ giúp đất nước chuyển đổi sang giao thông xanh nhanh hơn.
Điều này là bằng cách giảm thuế xe máy điện tử theo EO12, điều này cũng được hầu hết các bên liên quan ủng hộ, những người đã trình bày những phát hiện và biện minh của họ cho TC trong diễn đàn công cộng.
Reyes cho biết trong phiên điều trần công khai: “Việc mở rộng phạm vi phủ sóng được đề xuất này sẽ gửi tín hiệu giá rõ ràng để người tiêu dùng chuyển sang xe điện, loại xe chạy hiệu quả hơn và rẻ hơn trên mỗi km, đồng thời hỗ trợ khả năng tự cung cấp năng lượng”.
Theo Cục Nghiên cứu Statista, người đi xe máy chiếm khoảng 7,81 triệu phương tiện đã đăng ký trong nước vào năm 2022, khiến chúng trở thành loại phương tiện phổ biến nhất đối với người lái xe ô tô.
Theo DOE, sử dụng xe máy điện sẽ hiệu quả hơn vì chúng chỉ tốn P0,34 và tiết kiệm 1,72 lít nhiên liệu trên mỗi km so với xe chạy bằng xăng, đốt cháy P1,20 mỗi km, khiến chúng không chỉ rẻ hơn để chạy mà còn thân thiện với môi trường hơn.
DOE đặt mục tiêu tăng đội xe điện của đất nước thêm 50%, tương đương thêm 2,4 triệu chiếc.
Chuyên gia BOI Elvin Raymond Garcia cũng cho biết cơ quan này không phản đối việc giảm thuế cho xe máy điện nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét các vấn đề của chúng.
Bản sửa đổi của EO12 được bắt buộc một năm sau khi nó có hiệu lực và Ủy ban Thuế quan (TC) và Cơ quan Phát triển Kinh tế Quốc gia sẽ chủ trì việc xem xét và điều trần công khai trước khi gửi đề xuất của họ lên Văn phòng Tổng thống.
Việc sửa đổi EO12 đã chính thức được bắt đầu trong phiên điều trần công khai vào ngày 13 tháng 3 năm ngoái, nơi các bên liên quan từ các ngành khác nhau tham dự và bày tỏ sự ủng hộ của họ trong việc đưa ra các ưu đãi cho xe máy điện.
EO12 được ban hành để bổ sung cho Đạo luật Phát triển Công nghiệp Xe điện (EVIDA) nhằm tạo ra ngành công nghiệp xe điện trong nước và giúp giảm lượng khí thải carbon, tuân thủ cam kết của Philippines đối với Thỏa thuận Paris. Nó sửa đổi thuế suất đối với xe điện để giúp người dân Philippines phổ biến việc sử dụng chúng.
|
|