Bia Hà Nội thua lỗ

[Sao chép liên kết]
coc Đã xuất bản vào 2024-4-27 16:42:17 | Hiển thị tất cả các tầng |Chế độ đọc
coc
2024-4-27 16:42:17 163 1 Nhìn thấy tất cả

Doanh thu tăng gần 12% trong quý I nhưng Habeco vẫn lỗ sau thuế 21 tỷ đồng. Một trong những lý do là công ty đã chi mạnh cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và nhân viên.

Bia Hà Nội lỗ sau thuế gần 21 tỷ đồng trong quý I/2024.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco (HoSE: BHN) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.308 tỷ đồng, tăng gần 12% so cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, giá vốn hàng bán tăng nhanh hơn khiến biên lợi nhuận gộp của công ty bị thu hẹp còn 20,3%.

Lỗ gấp 6 lần

Trong kỳ, chi phí tài chính của Habeco, chủ yếu là lãi vay, đã giảm gần một nửa. Mặt khác, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 13% và 8% do doanh nghiệp đẩy mạnh chi tiêu cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và nhân viên.

Sau khi khấu trừ các loại chi phí và thuế, ông lớn ngành bia khu vực phía Bắc báo lỗ ròng 21 tỷ đồng quý I, cao gần gấp 6 lần cùng kỳ năm 2023.

Lý giải nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh đi lùi, ban lãnh đạo Habeco cho biết việc mặt bằng lãi suất huy động giảm làm doanh thu hoạt động tài chính giảm 16% trong quý vừa qua. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư cho công tác thị trường cũng ảnh hưởng đáng kể tới các loại chi phí.

Trên thực tế, quý I hàng năm luôn là giai đoạn thấp điểm trong hoạt động kinh doanh của Habeco.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 vừa tổ chức, các cổ đông Habeco đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 6.543 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 202 tỷ đồng, đều thấp hơn kết quả thực hiện năm trước.

Kế hoạch kinh doanh thận trọng này được doanh nghiệp đặt ra trong bối cảnh môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn, thách thức như xung đột địa chính trị trên thế giới kéo dài ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, gây khó khăn cho hoạt động mua sắm, quản lý nguyên nhiên vật liệu.

Ngoài ra, tình trạng sức mua của người tiêu dùng phục hồi chậm, quy định kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn khi tham gia giao thông khiến tiêu thụ sản phẩm bia, rượu tiếp tục bị ảnh hưởng. Áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành cũng được dự báo tiếp tục gay gắt.

Với kế hoạch này, sau quý kinh doanh đầu tiên của năm 2024, chủ thương hiệu Bia Hơi Hà Nội mới hoàn thành 20% mục tiêu doanh thu trong chưa ghi nhận đồng lợi nhuận nào.

Bức tranh trái ngược tại Sabeco

Trái ngược với Habeco, chủ thương hiệu Bia Sài Gòn - Sabeco - lại có quý kinh doanh khởi sắc.

Cụ thể, trong quý đầu năm nay, nhà sản xuất bia lớn nhất thị trường phía Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 7.200 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Sabeco báo lãi sau thuế gần 1.024 tỷ đồng quý I, tăng gần 2% so với cùng kỳ và tăng gần 6% so với quý liền trước, đồng thời chấm dứt 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Trong năm 2024, công ty bia này cũng đặt mục tiêu doanh thu thuần gần 34.400 tỷ đồng, tăng 13% so với kết quả năm 2023 và mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 4.580 tỷ đồng, tăng gần 8%.

Theo Sabeco, nhu cầu tiêu thụ bia đã có sự cải thiện dù việc thực thi Nghị định 100 vẫn còn nghiêm ngặt. Cùng với đó, tác động thuận lợi từ việc tăng giá trong năm ngoái đã giúp doanh thu thuần được cải thiện.

Ngành bia Việt Nam vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan khiến kết quả các doanh nghiệp chưa đạt như kỳ vọng.

Tương tự, một nhà sản xuất bia khác là CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (HoSE: SMB) cũng ghi nhận doanh thu thuần tăng 29% tỏng quý I, đạt 327 tỷ đồng nhờ sản lượng tiêu thụ tăng hơn 7 triệu lít.

Công ty thành viên của Sabeco báo lãi sau thuế gần 24 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, tăng 56% so với cùng kỳ bất chấp việc các loại chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 44% và 25%. Một phần lý do là nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện lên 23,7%.

Với kế hoạch doanh thu đạt 1.379 tỷ đồng và lãi trước thuế 97 tỷ đồng thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức vào ngày 12/4, Bia Sài Gòn - Miền Trung đã hoàn thành 24% chỉ tiêu doanh thu và 31% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Bài đăng này chứa nhiều tài nguyên hơn

Bạn cần đăng nhập Bạn có thể tải xuống hoặc xem. Bạn chưa có tài khoản? {Array[' reglinkname']

×
pasay Đã xuất bản vào 2024-4-27 16:55:06 | Hiển thị tất cả các tầng
pasay
2024-4-27 16:55:06 Nhìn thấy tất cả
sắp bán cho thái lan nũa r kkk
  • bạn có thể quan tâm
Bạn cần đăng nhập trước khi có thể trả lời đăng nhập | Đăng ký ngay

Phiên bản quy tắc tính điểm này Danh sách trả lại

coc Bảo mật
Đăng ký thành viênThư riêng

Xem:163 | Trả lời:1

Chúng tôi đã tổng hợp tất cả thông tin cần thiết cho cuộc sống và du lịch tại Philippines
About US
Hợp tác quảng cáo
liên hệ chúng tôi
Tham gia cùng chúng tôi
Đề xuất trang web

Việc kinh doanh

dịch vụ khách hàng

Nhóm chính thức

Trang thông tin cộng đồng Việt Nam lớn nhất tại Philippines.
Trả lời nhanh Trở về đầu trang Danh sách trả lại