|
Nhà sưu tập và thiết kế trang sức Maria Angelica Santos-Bermejo ghi lại lịch sử hàng thế kỷ của Philippines trong cuốn sách có ảnh hưởng của mình
Cuốn sách này không phải là cuốn sách giáo khoa lịch sử thông thường của bạn. Vâng, nó kể một câu chuyện lịch sử, nhưng nó làm được điều đó thông qua những món đồ trang sức lấp lánh.
Đồng thời, những món trang sức này liên kết ngược lại với tác giả Maria Angelica Santos-Bermejo và mối liên hệ cá nhân của cô với từng tác phẩm mà cô đã thu thập hoặc tạo ra.
Được viết sau khi nghiên cứu tỉ mỉ trong nhiều năm, nhà sử học Ambeth Ocampo mô tả cuốn sách trong lời tựa vừa là “một bữa tiệc thị giác vừa là tài liệu tham khảo hữu ích”.
Cuốn sách chứa đầy những thiết kế bắt mắt và hình ảnh tuyệt đẹp khiến bạn phải dừng lại để ngạc nhiên trước sự phức tạp của từng viên ngọc. Được thiết kế bởi Tomás de Cárcer và Kara Bermejo, các cộng tác viên từ Phòng thí nghiệm Thiết kế Tuyên ngôn có trụ sở tại New York và Chile , cấp độ thiết kế tự hào về chất lượng khi mới bắt đầu xuất hiện trong nước, đặt ra tiêu chuẩn cho các cuốn sách trong tương lai.
Người sau của bộ đôi thiết kế cũng chính là con gái của Tita Gigi, một mối liên kết chặt chẽ tạo thêm nét ý nghĩa hơn cho hướng sáng tạo kỹ lưỡng.
Cuối cùng, tác giả Maria Angelica Santos-Bermejo đặt mục tiêu tạo ra một cuốn sách không chỉ bày tỏ lòng kính trọng đối với thời đại đã qua mà còn truyền cảm hứng về chủ nghĩa dân tộc để giữ cho truyền thống trang sức Di sản Philippine tồn tại.
Cô mở đầu cuốn sách bằng lời tâm sự: “Vì các con tôi, các cháu tôi và các thế hệ tương lai mà chúng đại diện”.
Làm quen với tác giả
Maria Angelica Santos-Bermejo, được trìu mến gọi là “Tita Gigi,” là một nhà bảo quản đồ trang sức và nhà thiết kế tự học người Philippines. Với hơn 38 năm kinh nghiệm, Bermejo là nhà sưu tập đồ cổ lâu năm. Ocampo mô tả mối quan hệ của anh với Gigi và chồng cô Jun, miêu tả họ là “một nhóm sưu tầm đáng gờm” từ những bức tượng santos tôn giáo đến đồ nội thất và đồ gốm thuộc địa.
Mặc dù việc sưu tầm câu chuyện của tác giả bắt đầu từ những gì cô ấy viết trong cuốn sách của mình như một “chuyến thám hiểm thay đổi cuộc đời” đến cửa hàng của bà Lourdes Dellota ở Jaro, Ilo-ilo. Người cố vấn quý giá của cô lần đầu tiên giới thiệu cho cô những hạt cườm cổ, điều này bắt đầu niềm đam mê của cô với đồ trang sức mà từ đó đã phát triển thành một bộ sưu tập đồ sộ.
Bermejo chuyên tái tạo đồ trang sức di sản Filipiniana theo phong cách đương đại, sau này được thấy trong Bộ sưu tập Mata Mata và cũng được bán tại cửa hàng Ma của cô. Những phát hiện quý hiếm của Angelica.
Tác phẩm của cô đã được trưng bày trong cửa hàng sang trọng “Marahuyo” của Bộ Thương mại và Công nghiệp và tại cửa hàng Bảo tàng Ayala. Cô là nhà thiết kế nổi bật tại Dubai World Expo năm 2020. Được công nhận trên toàn cầu, các tác phẩm sứ tận dụng của cô đã được xuất bản trên tạp chí Arts of Asia, một tạp chí nghiên cứu toàn cầu.
Du hành xuyên thời gian trong các trang
Đối với dự án lớn mới nhất của cô, cuốn sách Alahas trải qua sáu chương nhằm phân loại và nắm bắt các đồ trang sức trong từng thời đại—
Nó bắt đầu với Thời kỳ bản địa trước năm 1571, làm nổi bật vàng trong mọi cách thức, từ nhẫn trao đổi hàng hóa đến khuyên tai với sự đối xứng thần thánh, cho thấy sự giàu có của vàng trong thời kỳ tiền thuộc địa.
Tiếp theo là Bộ sưu tập Bắc Luzon, nâng cao nhận thức về đồ trang sức ở Cordillera— thủy tinh pang-ao , Ming, Chevron, Carnelian, Agate, và tất cả các loại hạt, cũng như một số món đồ độc đáo khác bản địa của miền Bắc Philippines.
Tiếp theo là Thời kỳ thuộc địa của Tây Ban Nha từ 1565 đến 1898, ghi nhận sự huy hoàng của Philippines bị chiếm đóng. Không chỉ là biểu tượng theo chủ nghĩa tối đa về sự dồi dào vật chất mà còn là biểu tượng của tín ngưỡng tôn giáo, hãy nghĩ đến tamborin tinh túy —nhưng trong những thiết kế hiếm hoi mà bạn chưa từng thấy. Hãy tìm những cây thánh giá, mặt dây chuyền sơn men và lược payneta. Ngoài ra còn có những chiếc khuyên tai criolla độc đáo , một số mang thiết kế của một con tàu hơi nước và một chiếc khác thậm chí còn giữ tóc người như một biểu tượng của sự tưởng nhớ và đau buồn.
Bước sang Bước ngoặt của Thế kỷ và sự chiếm đóng của Mỹ, chủ đề xoay quanh những phụ nữ được đi học và bắt đầu nhận công việc thư ký hoặc đánh máy. Ở đây, Bermejo viết về La Sampaguita, cửa hàng trang sức Lola Neng của cô trên Misercordia St. Mong đợi những chiếc vòng cổ kim cương lộng lẫy, lộng lẫy làm bằng vàng và những viên kim cương cắt cổ. Không có vòng tay tennis đơn giản ở đây.
Chúng ta tiến gần hơn đến hiện tại vào giữa Thế kỷ 20 , sau Thế chiến thứ hai. Nổi bật ở đây là những nữ anh hùng và phụ nữ thời hiện đại, những người chủ gia đình. Sau chiến tranh, đồ trang sức rất khó kiếm được. Màu sắc là một cách sáng tạo để tăng thêm vẻ đẹp. Chúng ta thấy những viên đá quý và bán quý có màu sắc đẹp như ngọc bích và thạch anh tím.
Cuối cùng, Bộ sưu tập Mata Mata đưa chúng ta đến ngày hôm nay . “Maria” là cái tên đại diện cho người dân Philippines hiện đại, người đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của nền kinh tế chúng ta đồng thời đóng góp cho các ngành công nghiệp khác nhau. Chúng tôi thấy thiết kế trang sức sáng tạo của Bermejo gói gọn các giá trị biểu tượng, ý nghĩa cá nhân và tính linh hoạt.
Trong bộ sưu tập Mata-Mata, mỗi tác phẩm đều thể hiện nguồn cảm hứng của nhà thiết kế, từ thời tiền thuộc địa đến giữa thế kỷ.
Một dạng sách hiếm
Ngoài lịch sử và nghiên cứu chuyên sâu, tất cả các câu chuyện đều dễ hiểu.
Mỗi chương bắt đầu bằng một “người đặt tình huống” vẽ nên một bức tranh thông qua các từ ngữ. Những người tình huống này hành động giống như một câu chuyện. Ví dụ: một người tình huống xây dựng một thế giới của Babaylan trong một nghi lễ, hoặc một nữ hoàng sắc đẹp và người bầu cử độc lập đi bộ qua Ermita vào những năm 1920. Ở phần cuối, chúng ta thấy người phụ nữ đương đại đang có những bước tiến trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe, báo chí và lĩnh vực phi lợi nhuận. Đây là những “Marias” mà Bermejo nói đến—tất cả đều khoác lên mình và tỏa sáng những món trang sức di sản của thời đại họ.
|
|