Sân bay 16 tỷ đô lớn nhất Việt Nam sắp tới tuyển lao động

[Sao chép liên kết]
kg00 Đã xuất bản vào 2024-3-14 18:08:17 | Hiển thị tất cả các tầng |Chế độ đọc
kg00
2024-3-14 18:08:17 134 0 Nhìn thấy tất cả
Sân bay 16 tỷ đô lớn nhất Việt Nam sắp tới sẽ tuyển số lao động "khủng" thế nào?
Năm 2026, sân bay Long Thành dự kiến đi vào khai thác giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách, cần hơn 13.000 lao động.
Sân bay quốc tế Long Thành năm 2026 sẽ tuyển dụng hơn 13.000 người
Tại hội nghị Đào tạo nguồn nhân lực vận hành sân bay Long Thành ngày 13/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: Sân bay Long Thành được quy hoạch là sân bay lớn nhất cả nước; cấp sân bay 4F (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới.

Sân bay Long Thành công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 110.000 tỷ đồng, xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2026.

Tại hội nghị, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức thông tin, sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2026. Vì vậy, công tác chuẩn bị, đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phải được chuẩn bị ngay từ lúc này.

Báo Kinh tế đô thị dẫn lời ông Võ Tấn Đức cho biết, sân bay Long Thành khai thác giai đoạn 1 có nhu cầu khoảng trên 13.000 lao động, trong đó trình độ tiến sĩ là 5 người, thạc sĩ trên 400 người, trên 5.300 người trình độ đại học, cao đẳng trung cấp là 2.200 người, sơ cấp là 3.800 người, lao động phổ thông khoảng 2.000 người.

Nói về tiêu chuẩn tuyển dụng lao động, đại diện đơn vị khai thác sân bay quốc tế Long Thành cho hay, nhân sự phục vụ cho ngành hàng không là một nghề đặc thù có điều kiện về đảm bảo an ninh và an toàn. Các đơn vị đào tạo các ngành, nghề lĩnh vực hàng không cần được cấp phép của cơ quan chuyên môn trước khi làm việc. Đối với lao động phổ thông yêu cầu tốt nghiệp THPT trở lên và có trình độ Tiếng Anh tối thiểu TOEIC 300 hoặc tương đương trở lên...

Hiện, Đồng Nai có 21 trường (gồm 6 đại học, 10 cao đẳng, 5 trung cấp) đang đào tạo 78 ngành nghề nhưng chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành về hàng không.

Đối với công tác chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ hoạt động của sân bay Long Thành, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đặc biệt lưu ý, phải tạo cơ hội cho người dân địa phương trước hết là người dân huyện Long Thành. Bởi đây là những người đã giao đất, chấp nhận hy sinh để xây dựng sân bay. Sự thịnh vượng của khu vực này phải đồng nghĩa với sự phát triển của cư dân khu vực này. Không thể chấp nhận Sân bay Long Thành phát triển nhưng thanh niên địa phương lại thất nghiệp vì không được đào tạo, không được học nghề, không được tuyển dụng.

Bí thư Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng phải khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực ngay tại Đồng Nai. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phải quan tâm liên kết trong đào tạo. Khuyến khích các trường đại học trên địa bàn tỉnh liên kết với các trường đại học chuyên ngành về hàng không mở thêm khoa, chuyên ngành đào tạo để vừa nâng cao chất lượng cũng như số lượng đào tạo.

Đối với nhân lực làm việc trong sân bay phải quan tâm đến yếu tố ngoại ngữ, hiểu biết về văn hóa và có thái độ niềm nở, thân thiện.

Đầu năm 2026 phải bàn giao, đưa vào khai thác
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Trong đó có dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ duyệt dự án đầu tư từ năm 2020 nhưng quá trình triển khai giai đoạn đầu rất chậm.

Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực, hỗ trợ, quan tâm của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Sau 2 năm đã triển khai được khối lượng lớn công việc, trong đó đặc biệt đã lựa chọn được nhà thầu quốc tế đối với gói thầu lớn, quan trọng nhất của dự án (gói thầu nhà ga hành khách).

Thủ tướng đề nghị, các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết, mốc tiến độ hoàn thành mới của hạng mục, dự án thành phần làm cơ sở triển khai, kiểm tra và theo dõi giám sát. Các đơn vị liên quan phải thường xuyên kiểm tra, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng công trình theo quy định. Công trình phải mang dấu ấn kiến trúc, bố trí cây xanh, cảnh quan phù hợp góp phần tăng thêm vẻ đẹp của công trình.

“6 tháng đầu năm 2026 phải tập trung hoàn thiện, bàn giao đưa vào khai thác”- thông báo kết luận nêu rõ.

Báo cáo về tiến độ thi công dự án, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chính thức khởi công vào cuối tháng 8/2023.

Ngay sau lễ khởi công, liên danh các nhà thầu thi công đã khẩn trương huy động trên công trường hơn 2.000 nhân lực, hơn 800 trang thiết bị tập trung thi công các hạng mục của dự án.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, liên danh nhà thầu vẫn huy động gần 400 nhân sự bám công trường và tổ chức thi công xuyên Tết. “Đến nay toàn bộ khối lượng phần ngầm đã thi công xong đưa công trình về cao độ 0.00”- đại diện ACV cho biết.

Cũng theo ACV, dự kiến việc thi công kết cấu bê tông cốt thép sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, trong đó cơ bản hoàn thành phần mái nhà ga từ tháng 8-9 năm 2024 để bắt đầu lắp dựng kết cấu thép mái.

Song song với tiến độ thi công phần thô, toàn bộ công tác mua sắm, đặt hàng thiết bị cũng đã được triển khai ký hợp đồng với các nhà cung cấp và nhà sản xuất để triển khai công tác sản xuất, gia công cấu kiện... đáp ứng tiến độ đề ra.

Theo ACV, về tiến độ gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025. Hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử (test) từ đầu năm 2026.

Đối với gói thầu 4.6 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (ga hàng hoá, hangar, cách ly) và các công trình khác, ACV cho biết, dự kiến sẽ hoàn thành thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trước tháng 6/2025.

Bài đăng này chứa nhiều tài nguyên hơn

Bạn cần đăng nhập Bạn có thể tải xuống hoặc xem. Bạn chưa có tài khoản? {Array[' reglinkname']

×
  • bạn có thể quan tâm
Bạn cần đăng nhập trước khi có thể trả lời đăng nhập | Đăng ký ngay

Phiên bản quy tắc tính điểm này Danh sách trả lại

kg00 Bảo mật
Đăng ký thành viênThư riêng

Xem:134 | Trả lời:0

Chúng tôi đã tổng hợp tất cả thông tin cần thiết cho cuộc sống và du lịch tại Philippines
About US
Hợp tác quảng cáo
liên hệ chúng tôi
Tham gia cùng chúng tôi
Đề xuất trang web

Việc kinh doanh

dịch vụ khách hàng

Nhóm chính thức

Trang thông tin cộng đồng Việt Nam lớn nhất tại Philippines.
Trả lời nhanh Trở về đầu trang Danh sách trả lại