|
Bức ảnh này được chụp vào ngày 25 tháng 3 năm 2024, hiển thị logo Meta (Facebook cũ) trên điện thoại thông minh ở Mulhouse, miền đông nước Pháp. Facebook và Instagram gã khổng lồ Meta vào ngày 5 tháng 4 năm 2024 cho biết họ sẽ bắt đầu dán nhãn nội dung do AI tạo ra bắt đầu từ tháng 5 năm 2024, nhằm cố gắng trấn an người dùng và chính phủ về rủi ro của deepfake.
WASHINGTON, Hoa Kỳ – Facebook và Instagram gã khổng lồ Meta hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ bắt đầu dán nhãn cho các phương tiện truyền thông do AI tạo ra bắt đầu từ tháng 5, vì họ cố gắng trấn an người dùng và chính phủ về những rủi ro của deepfake.
Công ty tung hứng truyền thông xã hội nói thêm rằng họ sẽ không còn xóa các hình ảnh và âm thanh bị thao túng mà không vi phạm các quy tắc của mình nữa, thay vào đó họ dựa vào việc ghi nhãn và ngữ cảnh hóa để không vi phạm quyền tự do ngôn luận.
Những thay đổi này được đưa ra như một phản ứng trước những lời chỉ trích từ ban giám sát của gã khổng lồ công nghệ, cơ quan xem xét độc lập các quyết định kiểm duyệt nội dung của Meta.
Hội đồng quản trị vào tháng 2 đã yêu cầu Meta khẩn trương xem xét lại cách tiếp cận của mình đối với các phương tiện truyền thông bị thao túng do những tiến bộ to lớn trong AI và sự dễ dàng thao túng phương tiện truyền thông thành các tác phẩm sâu có sức thuyết phục cao.
Cảnh báo của hội đồng được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về việc lạm dụng tràn lan các ứng dụng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để tạo thông tin sai lệch trên các nền tảng trong năm bầu cử quan trọng không chỉ ở Hoa Kỳ mà trên toàn thế giới.
Nhãn "Được tạo bằng AI" mới của Meta sẽ xác định nội dung được tạo hoặc thay đổi bằng AI, bao gồm video, âm thanh và hình ảnh. Ngoài ra, nhãn nổi bật hơn sẽ được sử dụng cho nội dung được cho là có nguy cơ gây hiểu lầm cao cho công chúng.
Monika Bickert, Phó Chủ tịch Chính sách Nội dung của Meta, cho biết trong một bài đăng trên blog: “Chúng tôi đồng ý rằng việc cung cấp sự minh bạch và bối cảnh bổ sung hiện là cách tốt hơn để giải quyết nội dung này”.
Cô nói thêm: “Các nhãn sẽ bao gồm nhiều nội dung hơn ngoài nội dung bị thao túng mà Ban Giám sát khuyến nghị dán nhãn”.
Những kỹ thuật ghi nhãn mới này có liên quan đến một thỏa thuận được thực hiện vào tháng 2 giữa những gã khổng lồ công nghệ lớn và những người chơi AI để hợp tác tìm cách trấn áp nội dung bị thao túng nhằm đánh lừa cử tri.
Meta, Google và OpenAI đã đồng ý sử dụng một tiêu chuẩn hình mờ chung để gắn thẻ vô hình cho các hình ảnh do ứng dụng AI của họ tạo ra.
Nicolas Gaudemet, Giám đốc AI tại Onepoint, nói với AFP: Xác định nội dung AI “tốt hơn là không có gì, nhưng chắc chắn sẽ có lỗ hổng”.
Anh ấy lấy ví dụ về một số phần mềm nguồn mở, không phải lúc nào cũng sử dụng loại hình mờ này được những người chơi lớn của AI áp dụng.
- Tin giả về Biden -
Meta cho biết quá trình triển khai của nó sẽ diễn ra theo hai giai đoạn với việc ghi nhãn nội dung do AI tạo ra bắt đầu từ tháng 5 năm 2024, trong khi việc xóa các phương tiện bị thao túng chỉ dựa trên chính sách cũ sẽ chấm dứt vào tháng 7.
Theo tiêu chuẩn mới, nội dung, ngay cả khi bị AI thao túng, sẽ vẫn tồn tại trên nền tảng trừ khi vi phạm các quy tắc khác, chẳng hạn như quy định cấm ngôn từ kích động thù địch hoặc can thiệp vào cử tri.
Các ví dụ gần đây về tính thuyết phục của AI deepfake chỉ làm tăng thêm lo lắng về công nghệ dễ tiếp cận này.
Danh sách các yêu cầu của hội đồng là một phần trong quá trình xem xét quyết định của Meta để lại một đoạn video bị thao túng về Tổng thống Mỹ Joe Biden trên mạng vào năm ngoái.
Đoạn video cho thấy Biden đang bỏ phiếu cùng cháu gái đã trưởng thành của mình, nhưng đã bị thao túng để tạo ấn tượng sai lầm rằng ông đã chạm vào ngực cô bé một cách không thích hợp.
Trong một sự cố riêng biệt không liên quan đến Meta, một cuộc gọi tự động mạo danh Biden đã được gửi tới hàng chục nghìn cử tri kêu gọi mọi người không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire.
Tại Pakistan, đảng của cựu thủ tướng Imran Khan đã sử dụng AI để tạo ra các bài phát biểu từ nhà lãnh đạo đang bị bỏ tù của họ. |
|