Bộ Công an giữ nguyên quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái

[Sao chép liên kết]
anhhungxula Đã xuất bản vào 2024-4-29 19:18:40 | Hiển thị tất cả các tầng |Chế độ đọc
anhhungxula
2024-4-29 19:18:40 121 0 Nhìn thấy tất cả
Bộ Công an tiếp tục khẳng định giữ nguyên quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 tới đây. Trong đó, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết.

Đáng chú ý, trong 10 dự án luật nêu trên có một dự luật được dư luận quan tâm là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo.

Để chuẩn bị cho việc thông qua luật dự kiến vào chiều 25-6, Bộ Công an tiếp tục thông tin đến Quốc hội về những điểm mới của dự luật. Tại đây cơ quan soạn thảo khẳng định sẽ giữ nguyên quy định “cấm tuyệt đối nồng độ cồn”.

Bộ Công an nhắc lại, hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Do đó, hiện nay, các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chia làm hai nhóm.

Nhóm thứ nhất là các quốc gia nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn. Thứ hai là nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng: mức chuẩn, người lái xe thương mại và người mới lái xe.

"Với điều kiện văn hóa và giao thông Việt Nam hiện nay, thực sự rất cần kiểm soát nồng độ cồn bằng không khi điều khiển phương tiện"- Bộ Công an khẳng định và lý giải nguyên nhân do giao thông ở Việt Nam có nhiều đặc thù.


Lực lượng kiểm tra nồng độ cồn của người lái xe máy. Ảnh: P.HÙNG

Cũng theo Bộ Công an, ở các nước phát triển chủ yếu xe ôtô đi đúng theo làn và khoảng cách phù hợp với tốc độ, như quy định tại Australia xe sau cách xe trước một khoảng an toàn hai giây. Tức là nếu xe trước đi qua một mốc nào đó thì ít nhất hai giây sau, xe đi sau mới vượt qua mốc đó.

Quy định trên cho phép lái xe có khoảng 0,5 giây để nhận biết tình huống khẩn cấp, 0,5 giây tiếp theo để có phản xạ và phương án phù hợp, một giây cuối cùng để thực hiện phương án như phanh gấp hay đánh lái sang làn. Như vậy, nếu có vi phạm xảy ra tai nạn cũng hạn chế tai nạn liên hoàn.

“Theo khoảng cách này, nếu ôtô đi với vận tốc 40 km/h thì khoảng cách giữa hai xe là hơn 22 m. Điều này là không tưởng ở Việt Nam, nơi các xe chỉ cách nhau khoảng một vài mét, dù vẫn di chuyển với vận tốc 40 km/h. Giao thông trên đường tại Việt Nam đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra…”- Bộ Công an cho hay.

Ngoài ra, Bộ Công an cho rằng ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.

“Một khi ý thức kém có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó, xã hội rất cần sự nghiêm khắc…”- Bộ Công an nhấn mạnh.

Hiện quy định cấm người tham gia giao thông điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

“Luật này không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông…”- Bộ Công an giải thích thêm.
  • bạn có thể quan tâm
Bạn cần đăng nhập trước khi có thể trả lời đăng nhập | Đăng ký ngay

Phiên bản quy tắc tính điểm này Danh sách trả lại

anhhungxula Bảo mật
Đăng ký thành viênThư riêng

Xem:121 | Trả lời:0

Chúng tôi đã tổng hợp tất cả thông tin cần thiết cho cuộc sống và du lịch tại Philippines
About US
Hợp tác quảng cáo
liên hệ chúng tôi
Tham gia cùng chúng tôi
Đề xuất trang web

Việc kinh doanh

dịch vụ khách hàng

Nhóm chính thức

Trang thông tin cộng đồng Việt Nam lớn nhất tại Philippines.
Trả lời nhanh Trở về đầu trang Danh sách trả lại