Một cây cầu tiền tỷ ở Đắk Lắk xây dở rồi bỏ phế gần 7 năm. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng nguyên nhân do tỉnh Đắk Lắk chậm trễ trong giải phóng, bàn giao mặt bằng.
Ngày 15/5, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi đến Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Ea H’leo, để nghiên cứu nội dung Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đắk Lắk (gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV), về việc “Đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk để thuận lợi việc đi lại của người dân trong khu vực, khắc phục tiềm ẩn tai nạn giao thông đoạn Quốc lộ 14 (qua cầu 110).
Cầu 110 mới (trái), bên cạnh cầu 110 cũ đã xuống cấp. Ảnh: Khả Hưng
Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148, tỉnh Đắk Lắk, có tổng mức đầu tư 2.633 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án triển khai năm 2013, hoàn thành năm 2015 (trong đó, cầu 110 giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác).
Tuy nhiên, trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu 110 mới, bên cạnh cầu cũ hiện hữu. Kinh phí thực hiện khoảng 24 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2017.
Cầu cũ, cầu mới tồn tại song song. Ảnh: Khả Hưng
Song trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ giải phóng mặt bằng. Mặc dù Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và huyện Ea H’leo (tổng số 14 văn bản), chưa kể các cuộc làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc.
Tuy nhiên, các vướng mắc về giải phóng mặt bằng vẫn không được xử lý dứt điểm dẫn đến hết thời gian thực hiện (năm 2018), dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%. Còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng.
Cầu 110 chưa được thi công xong là do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Khả Hưng
Đối với đề nghị của cử tri về việc tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110, Bộ GTVT sẽ rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 2/2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025. Do đó, Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.
Cây cầu bỏ không nhiều năm có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: K.Hưng
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới. |