|
Du ngoạn trên đường phố ở Philppines, người ta thường thấy và được đi trên những chiếc xe được sơn màu sắc sặc sỡ, bắt mắt đó là Jeepney. Loại phương tiện vận tải công cộng này nửa giống tuk tuk ở Thái Lan, nửa giống xe lam của Việt Nam những năm sau giải phóng.
Trong một tour du lịch, chúng tôi được đưa tới lò độ xe nổi tiếng nhất xứ này mang tên Sarao Motors Inc, rộng chừng 5.000 m2, nằm ở thành phố Las Pinas, cách thủ đô Manila khoảng 30 phút ôtô.
Đặc điểm của Jeepney, phần đầu máy chủ yếu lấy từ những chiếc xe Jeep cũ của Mỹ, thân được kéo nối dài ra sau với hai băng ghế hai bên chứa một lúc 20 khách. Trung bình mỗi tháng, xưởng này sản xuất và sửa chữa từ 10 đến 15 chiếc Jeepney.
Sarao Motors ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ do ông Leonardo Sarao thành lập năm 1953, số vốn ban đầu chỉ vẻn vẹn 700 peso (tương đương 350.000 VND tính theo tỷ giá hiện nay). Công việc ban đầu của họ là mua ôtô cũ hỏng hoặc động cơ về phục hồi và biến nó thành một sản phẩm hoàn toàn mới. Giá bán một chiếc xuất xưởng từ 220.000 peso đến hơn 700.000 peso (tương đương từ 110 triệu đến 350 triệu VND) tùy loại xe.
Jeepney hoạt động từ 6h-18h theo tuyến giống như xe buýt ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu khách có nhu cầu thỏa thuận riêng vẫn có thể thuê xe chạy vào buổi tối. Giá cước vận chuyển tính theo đầu người là 8 peso (khoảng 4.000 đồng) cho 4 km đầu tiên và 50 cent cho mỗi km tiếp theo. Tất cả các xe Jeepney hoạt động chuyên chở tại Philippines thông thường đều dưới sự quản lý của một công ty nào đó, giống như mô hình taxi.
|
|