|
Tàu soái hạm của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, BRP Teresa Magbanua, đến Puerto Princesa ở Palawan sau chuyến triển khai kéo dài năm tháng tại bãi cạn Sabina vào Chủ Nhật, ngày 15 tháng 9 năm 2024.
MANILA, Philippines — Philippines không từ bỏ bãi cạn Escoda.
Một tàu Cảnh sát biển Philippines (PCG) khác đang trên đường đến để thay thế BRP Teresa Magbanua, tàu này rời khỏi khu vực đã làm dấy lên những đồn đoán rằng nước này đã từ bỏ thực thể đất liền mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
“Chắc chắn, một tàu cảnh sát biển khác sẽ - thực tế là, khi chúng ta đang nói chuyện - đang trên đường đến. Về loại tàu nào, tôi không thể tiết lộ thông tin đó”, người phát ngôn của Hội đồng Hàng hải Quốc gia (NMC) Alexander Lopez nói với ANC hôm qua.
Ông nhấn mạnh rằng việc Teresa Magbanua trở về cảng nhà ở Palawan vào Chủ Nhật chủ yếu nhằm mục đích cho phép một số thủy thủ đoàn của tàu được kiểm tra y tế và điều trị.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Malacañang cũng vào hôm qua, Lopez cho biết chỉ thị của Tổng thống Marcos là PCG hoặc Hải quân phải duy trì sự hiện diện ở rạn san hô, được quốc tế gọi là bãi cạn Sabina.
Bãi cạn này nằm cách bờ biển Palawan 75 hải lý và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 dặm của Philippines.
“Chúng tôi không từ bỏ bất cứ điều gì. Mặc dù Teresa Magbanua đã rời đi (Escoda), nhưng điều đó không làm giảm sự hiện diện của chúng tôi ở đó vì có một cách khác để
giám sát, bao phủ khu vực này,” ông nói bằng tiếng Philippines.
“Khi bạn nói đến sự hiện diện, đó là sự hiện diện chiến lược, không chỉ là sự hiện diện vật lý,” Lopez nói thêm.
Lopez cho biết sự hiện diện chiến lược không có nghĩa là triển khai nhiều hơn một tàu ở bãi cạn Escoda, nơi có diện tích bằng tổng diện tích của Manila, Navotas, Malabon và Caloocan.
“Khu vực đó quá lớn. Điều chúng ta cần làm là giám sát. Điều chúng ta cần làm là đưa ra nhận thức tốt về lĩnh vực hàng hải, nghĩa là có bức tranh toàn cảnh về những gì đang diễn ra ở Biển Tây Philippines, không chỉ ở Escoda mà là toàn bộ Biển Tây Philippines,” ông nói.
Một số nguồn tin cho rằng bằng cách kéo Teresa Magbanua ra khỏi Escoda, Philippines đã "nháy mắt" trong cuộc đối đầu với Trung Quốc về đặc điểm đất liền này.
"Chúng tôi không chớp mắt... Chúng tôi không hề sợ hãi. Chúng tôi rời khỏi khu vực này vì tình trạng của thủy thủ đoàn", Lopez nói trong một cuộc phỏng vấn khác với đài phát thanh dzBB.
Teresa Magbanua, con tàu lớn nhất và hiện đại nhất của PCG, đã đồn trú tại bãi cạn Escoda kể từ tháng 4. Con tàu này đã vội vã đến bãi cạn sau khi có báo cáo rằng Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng một hòn đảo nhân tạo trong khu vực.
Không phải Panatag nữa
Người phát ngôn của NMC cũng nhắc lại rằng chính phủ sẽ không cho phép bất kỳ tàu Trung Quốc nào kiểm soát bãi cạn Escoda giống như những gì đã xảy ra vào năm 2012 tại bãi cạn Panatag (Scarborough), nơi Trung Quốc chiếm đóng sau khi các tàu Philippines rời đi.
Cả tàu Philippines và Trung Quốc đều phải rời khỏi khu vực này như một phần của thỏa thuận chấm dứt tình trạng bế tắc, bắt đầu khi một tàu của Hải quân Philippines ngăn chặn những kẻ săn trộm Trung Quốc rời đi cùng với số cá mập con và trai khổng lồ đánh bắt trái phép.
“Chà, bãi cạn Scarborough là bài học kinh nghiệm của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ, chính phủ của chúng tôi sẽ đảm bảo rằng sẽ không có bãi cạn Scarborough Phần 2 nào xảy ra”, Lopez nói với ANC.
“Và đó là lập trường của chính phủ chúng tôi, đó là lập trường của Tổng thống chúng tôi – rằng không được để lại một inch vuông nào, ngay cả đối với một siêu cường”, ông nói.
Bãi cạn Panatag nằm cách thành phố Masinloc ở Zambales 124 hải lý.
Trong một tuyên bố vào Chủ Nhật, Tổng thư ký điều hành của chủ tịch NMC Lucas Bersamin cho biết việc định vị lại sẽ cho phép Teresa Magbanua giải quyết các nhu cầu y tế của một số thủy thủ đoàn, tiến hành sửa chữa và cho phép thủy thủ đoàn được nghỉ phép và đoàn tụ với những người thân yêu của họ.
“Sau khi được tiếp tế và sửa chữa, thủy thủ đoàn được nạp lại năng lượng, tàu sẽ ở trong tình trạng tốt nhất để tiếp tục nhiệm vụ của mình, cùng với các tài sản khác của PCG và AFP, với tư cách là những người bảo vệ chủ quyền của chúng tôi”, Bersamin cho biết.
Người phát ngôn của PCG về vấn đề WPS, Chuẩn đô đốc Jay Tarriela cũng nhấn mạnh rằng việc Teresa Magbanua trở về cảng không phải là từ bỏ Escoda.
"Chúng tôi không mất gì cả. Chúng tôi vẫn sẽ duy trì sự hiện diện của mình và tiếp tục tuần tra Escoda Shoal bất cứ khi nào chúng tôi muốn", Tarriela cho biết.
Ông lưu ý đến tình trạng đáng thương của thủy thủ đoàn trên tàu, do các tàu tiếp tế của Philippines gặp khó khăn trong việc tránh các nỗ lực chặn của Trung Quốc.
"Trong hơn một tháng, nước của họ đến từ nước mưa. Họ thậm chí còn sử dụng nước thải từ máy điều hòa không khí (của BRP Teresa Magbanua), họ chỉ đun sôi để có thể uống", ông cho biết.
Ông cũng từ chối tiết lộ với các phóng viên tàu PCG nào sẽ tiếp quản hoạt động Escoda của Teresa Magbanua.
"Chúng tôi không mất gì cả, không từ bỏ bất cứ thứ gì. Đó không phải là thất bại, không phải là PCG từ bỏ vị trí của chúng tôi ở Escoda Shoal", ông cho biết khi được hỏi liệu việc tàu rời khỏi Escoda có thể được ví như sự cố Panatag năm 2012 hay không.
Tarriela cho biết PCG cũng chỉ quan sát thấy 11 tàu Trung Quốc quanh bãi cạn Escoda gần đây, tất cả đều là tàu dân quân biển. Ông cho biết thời tiết xấu có thể đã buộc Trung Quốc phải rút khỏi khu vực.
|
|