|
Các nhân viên cảng canh gác các container gạo nhập khẩu trước khi các viên chức Cảng vụ Philippines kiểm tra một nhà kho tại Cảng Manila hôm qua. Theo PPA, hơn 700 container gạo đang chờ các nhà nhập khẩu đến lấy.
MANILA, Philippines — Nửa tỷ peso gạo đang nằm tại Cảng Manila, chờ được các nhà nhập khẩu đến lấy, khiến chính phủ lo ngại rằng điều này có thể gây ra sự gia tăng giả tạo về giá tiêu dùng.
Dựa trên hồ sơ từ Cơ quan Cảng Philippines (PPA), hơn 700 container gạo đang chờ được đưa ra khỏi Bến container quốc tế Manila (MICT) và Cảng Nam Manila.
Theo ước tính, lượng gạo nhập khẩu này có thể có giá trị hơn 555 triệu peso, dựa trên sức chứa của các container và khối lượng bên trong.
Jay Santiago, tổng giám đốc PPA, không loại trừ khả năng các thương nhân gạo cố tình giữ lại các lô hàng tại cảng vì họ đang chờ giá gạo trên thị trường tăng.
Santiago cho biết các lô hàng gạo đã nằm tại MICT và Cảng Nam trong hơn 20 ngày nay, ngay cả khi các container đã được Cục Hải quan thông quan, nghĩa là chúng có thể được rút khỏi cảng bất cứ lúc nào.
Santiago lo ngại rằng việc duy trì nhập khẩu gạo tại MICT và South Harbor lâu hơn có thể gây tổn hại đến nguồn cung mặt hàng chủ lực tại Philippines, có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân tạo trên thị trường, đẩy giá bán lẻ lên cao gây bất lợi cho người tiêu dùng.
"Chúng tôi đo các container theo đơn vị tương đương 20 feet và mỗi TEU có thể xử lý 540 bao gạo nặng 50 kg mỗi bao", Santiago nói với The STAR.
Ông phủ nhận những đồn đoán rằng tình trạng tắc nghẽn cảng đang gây ra sự chậm trễ trong việc dỡ hàng ngũ cốc.
Santiago cho biết các cảng do PPA quản lý đã ghi nhận tỷ lệ sử dụng là 70 phần trăm và người nhận hàng rút các lô hàng không phải là gạo trung bình trong vòng 5,4 ngày. Đáng chú ý, đây là một trong những thời gian lưu trú thấp nhất trong lịch sử PPA và chỉ cao hơn 0,4 ngày so với thời gian lưu kho miễn phí là năm ngày.
“Điều này có nghĩa là nhiều xe container đã được giải phóng sau khi thời hạn lưu kho miễn phí của chúng đã hết, ngoại trừ một số container chứa gạo vẫn nằm trong bãi container trong hơn 20 ngày, ngay cả khi chúng đã được Cục Hải quan (BOC) thông quan. Do đó, việc giao gạo bị chậm trễ và giá gạo có thể tăng một cách giả tạo”, Santiago giải thích.
Bộ trưởng Nông nghiệp Francisco Tiu Laurel Jr. trước đó cho biết phải mất hơn một tuần để các lô hàng gạo được giải phóng khỏi cảng, đồng thời nói thêm rằng các nhà nhập khẩu sẽ phải trả phí lưu kho lên tới 7.000 đô la cho mỗi tàu mỗi ngày cho những sự chậm trễ này - tạo ra rủi ro rằng chi phí này có thể được chuyển cho người tiêu dùng.
“Chúng tôi rất biết ơn vì PPA đã hành động kịp thời dựa trên thông tin chúng tôi cung cấp và nhận ra vấn đề tiềm ẩn về tình trạng tích trữ gạo nhập khẩu tại các cảng Manila… Chúng tôi trân trọng kêu gọi PPA ưu tiên di chuyển các kho gạo này để giúp tăng nguồn cung cho mặt hàng lương thực thiết yếu này và có khả năng giảm giá bán lẻ”, Tiu Laurel cho biết.
Santiago cho biết người nhận hàng có thể đang cố tình trì hoãn việc lấy gạo nhập khẩu vì dự đoán giá thị trường sẽ tăng cao. |
|