|
Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Phát triển Metro Manila hôm thứ Hai đã khuyến nghị giảm phí đường bộ tại Metro Manila Skyway Giai đoạn 3 để giảm bớt tắc nghẽn giao thông dọc theo EDSA.
Dân biểu Manila Rolando Valeriano đưa ra tuyên bố này nhằm đáp lại lời kêu gọi của tập đoàn kinh doanh Hiệp hội Quản lý Philippines (MAP) yêu cầu chính phủ ban bố “tình trạng tai họa giao thông” ở Metro Manila.
Valeriano cho biết mức giá Skyway 3 là không thể chấp nhận được đối với người lái xe bình thường, đặc biệt là với giá nhiên liệu cao hiện nay.
Ông kêu gọi chủ sở hữu và nhà điều hành Skyway 3 San Miguel Corporation (SMC) và Bộ Giao thông vận tải (DOTr) tìm cách giảm giá phí cầu đường để nhiều người lái xe ô tô, xe chở hàng và xe buýt tỉnh sử dụng Skyway 3 thay thế cho EDSA .
Valeriano cho biết: “Tác động của Skyway 3 đối với giao thông EDSA được cảm nhận rõ ràng khi nó miễn phí từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 7 năm 2021, nhưng sau đó, hầu hết những người lái xe ô tô đã chọn chịu đựng giao thông EDSA vì họ không đủ khả năng trả phí trên Skyway”.
Skyway Giai đoạn 3 là đường cao tốc trên cao dài 18 km kéo dài từ Buendia ở Makati đến Balintawak ở Thành phố Quezon.
Đây cũng là đường cao tốc nối Đường cao tốc Bắc Luzon (NLEX) với Đường cao tốc Nam Luzon (SLEX).
Valeriano cho biết: “Các xe buýt từ PITX, Cavite, Laguna và Batangas đi đến Trung tâm Luzon và xa hơn về phía bắc nên đi theo Skyway 3 thay vì EDSA nhưng phí cầu đường sẽ không quá cao”.
Theo trang web của Ban quản lý thu phí, nhà điều hành Skyway Giai đoạn 3 đã tính phí PHP264 cho Loại 1, PHP528 cho Loại 2 và PHP792 cho phương tiện Loại 3 từ Buendia đến Đường cao tốc Bắc Luzon và ngược lại.
Valeriano cũng kêu gọi Bộ Công chính và Đường cao tốc xây dựng các cơ sở đỗ xe đa tầng và đa mục đích trên cao ở các vị trí chiến lược.
Ông nói: “Bãi đậu xe trên cao sẽ dọn đường cho các phương tiện cản trở giao thông và những người bán hàng rong chiếm vỉa hè và làn đường. Bãi đậu xe trên cao có thể được xây dựng trên cả lô đất tư nhân và công cộng, lô đất bỏ hoang và lô đất bị thu hồi”.
Trong khi đó, lãnh đạo Hạ viện ủng hộ việc áp dụng trở lại chính sách cấm tiếp xúc trên toàn Metro Manila.
“Những người thực thi giao thông chỉ nên tập trung vào việc hỗ trợ quản lý giao thông chứ không phải là người đưa ra các biện pháp trừng phạt. Lực lượng CSGT phải có mặt trên đường để điều động giao thông, không dừng xe để phạt vi phạm giao thông”, ông nói. (PNA) |
|