|
Các thương hiệu thời trang đem đến sự thay đổi lớn cho trang phục tập golf, thu hút người chơi Gen Z. Áo phông, hoodie in logo ngày càng trở nên phổ biến trên sân golf.
Theo Hypebeast, golf đang chứng kiến những thay đổi mới mẻ. Trước đây, môn thể thao này chỉ dành cho một nhóm nhỏ người chơi thuộc tầng lớp thượng lưu. Những quy tắc khắt khe, nội quy chặt chẽ của các sân chơi, câu lạc bộ khiến golf bị cho là khó tiếp cận. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người chơi trẻ, thuộc Gen Z thể hiện sự tò mò và đam mê với bộ môn này. Thời trang golf cũng là cầu nối giữa người trẻ và sân tập.
Trước đây, thời trang golf chỉ bao gồm những chiếc áo polo và quần lửng được ủi kỹ càng, phẳng phiu. Song, một thế hệ người chơi mới xuất hiện đồng nghĩa với sự thay đổi thiết yếu cần xảy ra. Các thương hiệu thời trang vào cuộc để thay đổi bức tranh toàn cảnh về bộ môn này. Loại bỏ những sự lựa chọn nhàm chán trước đây, các nhãn hàng giới thiệu loạt thiết kế mới như sơ mi hoạ tiết, áo hoodie đính logo và giày golf chuyên dụng.
Sự ảnh hưởng qua lại giữa golf và thời trang ngày càng rõ rệt. Người mẫu, vận động viên golf Paris Hilinski là đại sứ của thương hiệu kính mắt Oakley. Cô cũng thường xuyên diện trang phục, đeo phụ kiện xa xỉ của nhà mốt Louis Vuitton khi ra sân chơi. Tay golf Collin Morikawa cũng kết hợp với thương hiệu thời trang thể thao adidas để đem đến trang phục cho người chơi môn thể thao này. Morikawa cho biết muốn mang đến những lựa chọn thoải mái, cá tính hơn, dần loại bỏ khuôn mẫu, sự bóng bẩy, hào nhoáng. Thời trang golf dần cho phép người mặc bộc lộ phong cách cá nhân nhiều hơn. Người chơi thế hệ mới mong muốn trở nên nổi bật cả ở trên sân và lúc ngoài sân tập.
Vào giai đoạn 1960-1970, các vận động viên golf chuyên nghiệp ưa chuộng trang phục thanh lịch, tối giản. Họ thường ra sân với áo polo, áo len dệt kim, quần tây xếp ly cạp cao và giày oxford. Những năm 1970-1980 lại là thời kỳ của hoa văn và màu sắc sặc sỡ. Những gam màu rực rỡ, hoạ tiết kẻ sọc, răng cưa xuất hiện trên áo polo và quần dài, trở thành điểm nhấn của thời trang golf giai đoạn này.
Vào thập niên 90, tay golf Tiger Woods giúp môn thể thao này trở nên phổ biến hơn, trẻ hoá độ tuổi người chơi, đem đến những thay đổi lớn. Vốn không gắn liền với bộ môn này, Nike thay đổi tình thế nhờ bản hợp đồng với Tiger Woods. Người hâm mộ golf nhanh chóng chú ý đến thương hiệu thời trang Nike. Các nhãn hàng quen thuộc hơn với dân chơi golf như TaylorMade và Callaway cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng, đem đến những sản phẩm hiện đại, thời thượng hơn như áo oversize, kính che mặt, mũ và quần ống rộng. Trang phục được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí được ưa chuộng.
Sau màn kết hợp huyền thoại giữa Tiger Woods và Nike, người chơi thuộc thế hệ Millennials và Gen Z quan tâm nhiều hơn đến tính cá nhân hoá. Các thương hiệu như Malbon, Metalwood Studio và Eastside Golf nhanh chóng nắm bắt thị hiếu, mang đến cho những tay chơi golf nghiệp dư, mới gia nhập nhiều sự lựa chọn hấp dẫn. Trong đó, Malbon thu hẹp khoảng cách giữa sân golf và đường phố bằng cách bắt tay với các thương hiệu như Polo Ralph Lauren, HUF, Girl Skateboards và New Balance. Eastside Golf lại là nhãn hàng mang đến sự thay đổi lớn cho thời trang golf. Các sản phẩm may mặc của hãng chịu ảnh hưởng từ môn bóng rổ và văn hoá của người da màu. Logo một tay golf da màu đeo dây chuyền vàng của thương hiệu được nhiều người chơi mới yêu thích, ưa chuộng.
Trong khi đó, Metalwood Studio lại khai thác thời trang golf giai đoạn cuối những năm 1990, đem đến những chiếc áo rộng rãi và các thiết kế quần tập thoải mái hơn. Trong khi những món đồ tập chuyên nghiệp được thiết kế dành riêng cho các vận động viên, những nhãn hàng như Malbon, Metalwood Studio và Eastside Golf lại nhắm đến nhóm người chơi mới, trẻ tuổi, yêu thích sự phá cách. Sự đa dạng hoá này góp phần mở cánh cửa sân golf cho tất cả đối tượng ở mọi độ tuổi, nghề nghiệp, nền văn hoá. |
|