|
Vụ hóa đơn nước 57 triệu đồng ở TPHCM: Hội Bảo vệ người tiêu dùng "bó tay"
"Hội đã gửi 3 lá thư đến Công ty CP Cấp nước Gia Định mời lên phối hợp giải quyết vụ hộ dân có hóa đơn nước 57 triệu đồng nhưng công ty không trả lời", Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng nói.
Ngày 7/8, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi), chủ căn nhà có hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng ở hẻm 490 Lê Văn Sỹ, phường 14 (quận 3) cho biết, ông rất bức xúc trước quyết định sẽ cắt nước của Công ty CP Cấp nước Gia Định.
Đối với ông Huy, 57 triệu đồng là số tiền lớn, bằng phí sử dụng nước trung bình của gia đình trong 20 năm. Ông sẵn sàng trả nếu gia đình sử dụng số nước trên, nhưng thực tế gia đình ông không dùng lượng nước lớn như vậy trong 1-2 tháng.
"Chưa thể chứng minh nguyên nhân lại đề nghị gia đình thanh toán tiền"
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, gia đình ông luôn thiện chí phối hợp phía công ty cấp nước, mong tìm nguyên nhân thất thoát hơn 3.000m3 vừa qua.
"Lượng nước trên có thật sự chảy vào nhà tôi hay không? Khi vụ việc chưa được sáng tỏ, phía cấp nước lại gửi thông báo nếu sau ngày 10/8, gia đình không đóng số tiền sẽ bị cắt nước khiến tôi hoang mang", ông Huy chia sẻ.
Hóa đơn tiền nước tăng bất thường tại hộ ông Nguyễn Quốc Huy
Theo chủ căn nhà, gia đình ông có 4 nhân khẩu, không thể nào xài hơn 3.000m3 nước trong một tháng. Đồng thời, nhà ông cũng không có dấu hiệu tràn nước ra khỏi bồn chứa trên sân thượng, điều này được hàng xóm xung quanh làm chứng.
"Có quá nhiều điều bất thường trong vụ việc, phía cấp nước chưa thể chứng minh mà đề nghị gia đình thanh toán tiền nếu không sẽ cắt nước là không thuyết phục", ông Huy nói.
Ông Huy cho biết, trong tháng 1, nhân viên công ty đến gia đình đo chỉ số sử dụng nước không có ông và người thân ở nhà, họ tạm tính 20m3 nước (trung bình bằng các tháng trước). Trong tháng 2, phía công ty ghi nhận chỉ số nước nhà ông tăng vọt lên 3.355m3.
Công ty cho rằng lượng nước trên thất thoát trong 2 tháng, tức một ngày gia đình ông Huy phải sử dụng 50m3 hay trung bình 2m3/giờ. Tuy nhiên, khi ông dùng thiết bị đo lượng nước đầu vào ở tầng trệt chưa bao giờ quá 1,2m3/giờ và ở nóc tầng thượng tối đa là 0,8m3/giờ. Ông giả định lượng nước tràn ra ngoài 2m3/giờ, chảy liên tục suốt 60 ngày mà gia đình ông và hàng xóm không ai phát hiện là điều kỳ lạ.
Sau khi cung cấp các số liệu trên, ông Huy yêu cầu phía công ty mời các vị chuyên gia đến kiểm tra, đo chỉ số nước đầu vào chứng minh lại cách ông đã làm nhưng không hề được quan tâm. Ông cũng nhiều lần khẳng định chưa từng thay hệ thống nước trong nhà.
Phía công ty là những người có chuyên môn về lĩnh vực này nhưng chưa giải thích cho gia đình ông hiểu được lượng nước trên thất thoát đi đâu, có chảy vào nhà khách hàng hay không.
Ông Huy bên cạnh thùng nước 1m3 của gia đình
Bên cạnh đó, ông Huy cũng nhờ Công ty CP Cấp nước Gia Định cung cấp chỉ số đồng hồ tổng, đồng hồ con của khu vực để xem xét liệu lượng nước có phải bị đột nhiên mất đi không? Từ đó, công ty và khách hàng xem vấn đề nằm ở đâu để giải quyết nhưng công ty trả lời không thể cung cấp.
Ông cũng đề xuất công ty tính theo lượng nước cao nhất ở thời điểm trước và sau khi xảy ra sự việc (tức từ tháng 10-12/2023 hoặc từ tháng 3-4 năm nay) nhưng công ty bảo không có cơ sở tính.
"Tôi có nhờ Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM hỗ trợ. Hội cũng đã gửi thư 2 lần trước tháng 6 đến đơn vị cấp nước nhưng công ty báo không nhận được. Trong tháng 7, hội cũng gửi thư lần thứ 3, bất ngờ gia đình tôi nhận thông báo ngừng cấp nước nếu không đóng tiền", ông Huy nói.
Hội Bảo vệ người tiêu dùng nói gì?
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công ty CP Cấp nước Gia Định cho biết, toàn bộ thông tin vụ việc, đơn vị đã gửi đến hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Huy. "Phía công ty cũng đã có đơn phúc đáp Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM về vụ việc của ông Huy. Chúng tôi không trả lời thêm với báo chí", vị này nói.
Trong khi đó, bà Trương Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, cho biết hội chưa nhận được bất kỳ văn bản phúc đáp nào từ phía Công ty CP Cấp nước Gia Định về vụ việc của ông Nguyễn Quốc Huy.
Theo bà Thu, thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được 2 tờ đơn khiếu nại về công ty cấp nước của ông Huy. Hội đã gửi lần lượt 3 lá thư đến Công ty CP Cấp nước Gia Định mời lên phối hợp giải quyết nhưng công ty này không trả lời.
Các thư mời được gửi qua đường bưu điện đến công ty cấp nước, có biên nhận của bưu cục. Tuy nhiên, phía công ty lại báo với gia đình ông Huy rằng họ không nhận được thư.
"Hội đang bế tắc trong chuyện làm việc với công ty cấp nước để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Chúng tôi gửi thư mời đại diện công ty lên giải quyết nhưng họ không trả lời, gọi điện thoại đến thì nhân viên nói vòng vo", bà Thu nói.
Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng Công ty CP Cấp nước Gia Định không trả lời, có thể họ không muốn hợp tác, hòa giải. Phía cấp nước không đến làm việc, hội cũng không có cách nào để giải quyết.
Hội tiêu dùng là hội của quần chúng nhân dân, không thể ép buộc đơn vị thuộc Nhà nước đến làm việc. Bây giờ chỉ còn cách, gia đình ông Huy kiện công ty cấp nước này ra tòa để giải quyết vụ việc.
"Bao giờ gửi thư mời, hội cũng kẹp theo đơn khiếu nại của khách hàng, nhưng tiếng nói của hội không được công ty cấp nước quan tâm. Những vụ khác thuộc công ty, doanh nghiệp tư nhân, khi hội gửi thư mời là họ đến ngay để giải quyết tốt đẹp với khách hàng, chứ không như công ty cấp nước này", bà Thu cho biết. |
|