|
Starbucks bị tổ chức bảo vệ người tiêu dùng của Thủ đô Washington, Hoa Kỳ (Washington Consumer Protection Coalition - WCPC) chất vấn về việc sử dụng gần 900 triệu USD tiền gift card còn dư của người tiêu dùng như là doanh thu của công ty. Trong video 5 Phút Chuyện Thị Trường, nhà báo Vũ Kim Hạnh theo dõi tin tức này và cập nhật là cho đến tháng 4/2023, Starbucks đã giữ một số tiền lên đến 1.8 tỷ USD thông qua Starbucks Rewards.
Theo tổ chức bảo vệ người tiêu dùng của Washington nhấn mạnh, số tiền khách hàng nạp vào thông qua app của Starbucks nhưng chưa được xài đến thì vẫn là tài sản của khách hàng, đồng thời nó không nên được giữ lâu trong tài khoản doanh nghiệp của Starbucks. Nếu sau một thời gian mà vẫn chưa được dùng, số tiền dư này cần được hoàn lại cho khách hàng, chứ không phải được xem như lợi nhuận hoặc phục vụ cho lợi ích nào đó của công ty.
Thậm chí dư luận Mỹ đã có lời đùa rằng dường như Starbucks có thể trở thành một công ty Fintech (công ty công nghệ tài chính), đồng thời nếu Starbucks là một ngân hàng thực sự, thì nó còn lớn hơn 90% ngân hàng được bảo trợ bởi Tập đoàn bảo hiểm ký thác liên bang Mỹ (FDIC) tính theo số lượng tiền gửi. Trong tình huống này, WCPC đã yêu cầu Starbucks phải chính thức có giải trình và đưa ra các biện pháp để hoàn lại tiền cho người tiêu dùng.
|
|