|
Người ta nhìn thấy xe ba bánh điện tử và xe ba bánh chạy dọc Đại lộ Taft ở Manila vào ngày 3 tháng 2 năm 2024 bất chấp lời nhắc nhở từ Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương (DILG) tới chính quyền địa phương để thực thi Thông tư Bản ghi nhớ DILG số 2023-195 cấm xe điện tử -xe đạp, xích lô, xe ba bánh trên đường quốc lộ và các tuyến đường lớn.
Sự phổ biến của xe ba bánh điện tử là 'dấu hiệu thất bại của chính phủ' trong việc giải quyết nhu cầu di chuyển
MANILA, Philippines – Với việc Cơ quan Phát triển Thủ đô Manila (MMDA) ban hành lệnh cấm xe đạp điện và xe ba bánh điện tử trên các con đường lớn của Metro Manila trong tháng này, những người ủng hộ việc di chuyển đã chỉ ra rằng sự phổ biến của phương tiện điện tử chỉ đơn giản là một triệu chứng của một phương tiện giao thông lớn hơn vấn đề.
MMDA và Hội đồng Metro Manila (MMC) trước đó đã thông báo rằng họ sẽ phạt người điều khiển phương tiện điện tử trên những con đường nói trên bắt đầu từ ngày 15 tháng 4 , với lý do lo ngại về an toàn được cho là xuất phát từ việc họ không có giấy phép lái xe .
Ira Cruz, giám đốc AltMobility PH cho biết: “Sự phổ biến của xe ba bánh điện tử chỉ đơn giản là một trong những biểu hiện cho thấy Chính phủ đã không đáp ứng được nhu cầu di chuyển cơ bản của người dân Philippines bình thường”.
“Khi người dân Philippines bình thường tìm kiếm giải pháp, việc chính phủ tập trung năng lượng vào các hạn chế hơn là giải pháp là điều không thể chấp nhận được”.
Quyền chủ tịch MMDA Don Artes trước đó cho biết những người vi phạm nghị quyết MMC mới sẽ bị phạt 2.500 P2. Người lái xe đạp điện và xe ba bánh điện tử cũng sẽ phải có giấy phép trước khi vận hành các phương tiện nói trên.
Người lái xe vi phạm trên các tuyến đường quốc lộ và đường cao tốc không có giấy phép sẽ bị tịch thu phương tiện điện tử. Các đơn vị chính quyền địa phương (LGU) cũng được chỉ đạo đưa ra các sắc lệnh địa phương xác định những con đường trong đó phương tiện điện tử sẽ bị cấm trong phạm vi quyền hạn của họ.
Những người đi làm và những người ủng hộ giao thông vận tải trước đó đã đặt câu hỏi với Artes sau khi tuyên bố rằng "không cần tham vấn cộng đồng" về vấn đề này.
Ô tô, xe máy gây thương tích và giết người nhiều hơn
Liên minh Move as One vào ngày 28 tháng 2 năm ngoái đã đặt câu hỏi về nghị quyết của MMC sau khi Hệ thống phân tích và báo cáo tai nạn Metro Manila (MMARAS) của MMDA cho thấy rằng xe đạp/xe đạp điện/xe xích lô chỉ chiếm những hạng mục sau vào năm 2022:
2,05% tổng số phương tiện tham gia va chạm trên đường
4,84% tổng số người tử vong
5,88% tổng số thương tích không gây tử vong
Điều này tương đương với:
sự cố chết người : 33
thương tích không gây tử vong : 1.952
thiệt hại về tài sản : 844
KHÔNG. số phương tiện tham gia : 2.829
Mặt khác, ô tô cá nhân có số vụ va chạm xe cộ và thiệt hại tài sản nhiều nhất trong năm đó, chiếm 52,48% số phương tiện bị va chạm trên đường:
KHÔNG. số phương tiện tham gia : 72.295
thiệt hại về tài sản : 63.147
sự cố chết người : 130
thương tích không gây tử vong : 9.018
Tuy nhiên, xe máy lại có số ca tử vong và thương tích không gây tử vong cao nhất trong năm đó, bao gồm 22,59% số phương tiện trong các vụ va chạm trên đường:
sự cố chết người : 313
thương tích không gây tử vong : 17.089
KHÔNG. số phương tiện tham gia : 31.124
thiệt hại về tài sản : 13.722
Ủy ban Điều tiết và Nhượng quyền Vận tải Đường bộ (LTFRB) trước đó đã tiết lộ rằng 556 vụ tai nạn đường bộ ở Metro Manila vào năm 2023 vừa qua có liên quan đến xe đạp điện . Điều này dẫn đến hai trường hợp tử vong và 273 người bị thương không tử vong.
Trong khi đó, thay vì thúc đẩy việc cấm phương tiện điện tử, Liên minh Move as One nói rằng xe đạp điện và xe ba bánh điện tử thực sự có thể giúp Philippines đạt được các mục tiêu về môi trường.
'Marcos Jr. nên can thiệp'
Cruz của AltMobility PH nói rằng đã đến lúc Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. phải giải quyết các vấn đề về di chuyển của đất nước.
Theo Cruz, điều này rất quan trọng vì nó đi kèm với việc đóng cửa Đường sắt Quốc gia Philippine (PNR) gần đây cùng với thời hạn sắp tới của việc hợp nhất chương trình hiện đại hóa phương tiện công cộng (PUVMP) gây tranh cãi.
Ông tiếp tục: “Tổng thống rất cần phải ban hành chỉ thị cho các Cơ quan Chính phủ Quốc gia của mình để cùng nhau hành động nhằm giải quyết các vấn đề di chuyển của chúng ta một lần và mãi mãi”.
"Có thể cần lưu ý rằng chúng tôi đã thấy PNR đóng cửa vào cuối tháng 3; Tháng 4 này, các hạn chế của MMDA đối với xe ba bánh điện tử và thời hạn hợp nhất PUVMP sắp xảy ra." |
|