|
Tại nhiều khu đô thị ở Philippines, đặc biệt là ở vùng thủ đô Manila, ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng bán cà phê Việt Nam.
Nguyên do là nhiều bạn trẻ Philippines bén duyên với cà phê Việt sau khi đến Việt Nam sinh sống và làm việc, rồi từ đó mang cà phê chuẩn vị Việt về quê hương mình với giấc mơ khởi nghiệp.
"Cà phê Việt Nam đã xuất hiện ở Philippines được một thời gian và đang ngày càng phổ biến. Cà phê Việt Nam được ưa chuộng ở đây bởi hương vị mạnh mẽ và đậm đà" - Jen Sta. Ana, blogger người Philippines chia sẻ.
Từ chiếc bàn ở chợ đến thương hiệu Drip Kofi
Jen Sta. Ana làm nghề điều dưỡng ở thành phố Pasig, Philippines. Ngoài công việc chính, Jen còn là một blogger được yêu thích với hơn 11.000 người theo dõi trên page Facebook Sand Under My Feet, nơi cô chia sẻ những địa điểm ăn uống, du lịch, bí quyết làm đẹp, thời trang... đến giới trẻ.
Đầu tháng 10 năm nay, Jen đăng bài giới thiệu về một quán cà phê mà cô mới khám phá ra trong khu mình sống, vừa có không gian đẹp, vừa có thức uống ngon.
"Cách đây mấy tuần, tôi có hẹn ăn trưa với hai người bạn của mình và chúng tôi tình cờ bắt gặp một quán cà phê rất đẹp, có cà phê Việt Nam đậm đà và thơm ngon", Jen viết.
Quán cà phê mà cô giới thiệu có tên Drip Kofi, một thương hiệu cà phê có 18 chi nhánh ở Philippines. Ở đây, cà phê sữa đá Việt Nam - món mà Jen thích uống, là một trong những món bán chạy nhất.
"Dư vị của món đó thật sự ngon và cà phê cũng mạnh nữa. Tôi thích cách pha cà phê phin nhỏ giọt vì làm như vậy có thể chiết xuất được hết hương vị cà phê, và việc chờ đợi để có được một thức uống ngon thật xứng đáng. Thêm vào đó, tôi thấy việc chuẩn bị và pha chế cà phê Việt Nam rất có tính thẩm mỹ", Jen nói.
Có gần 100% khách là người Philippines, Drip Kofi hoạt động với phương châm "nhiệt tình cam kết phục vụ cà phê Việt Nam đậm đà chuẩn vị". Slogan này được đăng trên phần giới thiệu của quán trên Facebook.
"Bởi vì chúng tôi phục vụ cà phê bằng cả trái tim. Và chúng tôi biết rằng không gì có thể đánh bại được hương vị đậm đà và mạnh mẽ của cà phê Việt Nam", Jizelle Bernardino, 34 tuổi, người sáng lập Drip Kofi, giải thích.
"Chúng tôi muốn mang đến những trải nghiệm cà phê đặc biệt bằng các sản phẩm cao cấp và dịch vụ khách hàng đặc biệt. Drip Kofi muốn trở thành nhà cung cấp cà phê Việt Nam hàng đầu trong ngành bằng cách tạo ra sự hiện diện trên khắp đất nước, bắt đầu từ từng hạt cà phê một, từng chiếc phin mà chúng tôi dùng để pha chế", Jizelle tâm sự.
Cô gái người Philippines này bắt đầu ấp ủ giấc mơ về cà phê Việt từ lúc còn làm giáo viên ở TP.HCM vào năm 2013. "Tôi thực sự không phải là một người mê cà phê nhưng tôi đã yêu cà phê Việt Nam ngay từ lần đầu uống thử.
Nó có hương vị rất đặc biệt và cực đậm đà. Hồi đó tôi thường gửi cà phê về cho gia đình và bạn bè ở Philippines. Đó cũng là lúc tôi nhìn thấy cơ hội để giới thiệu cà phê ngon của Việt Nam với người Philippines", Jizelle kể.
Nghĩ là làm, sau năm năm ở Việt Nam, Jizelle quay về quê hương và vun vén cho hành trình kinh doanh cà phê của mình. Cô còn nhớ Drip Kofi khởi đầu chỉ là một chiếc bàn nhỏ xíu kê ở một phiên chợ tại đô thị Taytay, tỉnh Rizal, cô đứng bán cà phê sữa đá Việt Nam. Vài tháng sau đó, Jizelle lấy hết can đảm để "chơi lớn", mở một quán cà phê đầu tiên ở Taytay và nhận được nhiều ủng hộ.
Đến nay Drip Kofi đã phát triển gần 20 chi nhánh trên đảo Luzon và Manila với cửa hàng lớn nhất rộng 300m2 có sức chứa 80 khách, được nhắc đến trên các mạng xã hội và được đề cử nhiều giải thưởng kinh doanh ở Philippines.
"Chúng tôi trực tiếp lấy nguồn cà phê từ Việt Nam. Những sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi chắc chắn phải kể đến là Ca Phe Sua Da (cà phê sữa đá), Ca Phe Float (cà phê có kem vani bên trên), White Mocha, Spanish Latte...
Gần đây chúng tôi còn ra mắt món cà phê dừa của Việt Nam vì chúng tôi muốn người Philippines thưởng thức được sự kết hợp độc đáo giữa cà phê và dừa", Jizelle nói. Cô cho hay mỗi tháng Drip Kofi nhập khoảng 100 - 150 triệu đồng tiền cà phê hạt từ Việt Nam.
Jizelle tâm sự việc kinh doanh cà phê của cô cũng có lên có xuống, thế nhưng một điều may mắn là trong đại dịch, thương hiệu của cô vẫn được cộng đồng ủng hộ, thậm chí còn nhiều hơn lúc bình thường.
Mục tiêu của chúng tôi là cho mọi người biết cà phê Việt Nam là như thế nào thay vì chỉ mang đến khái niệm "cà phê nước ngoài" cho họ. Tôn chỉ của quán cũng là cung cấp cà phê Việt Nam chính hiệu và hạt cà phê đặc sản từ Việt Nam" - |
|