|
Hàng ngàn người mắc kẹt tại NAIA khi tình trạng ngừng hoạt động CNTT toàn cầu tiếp tục diễn ra
Khách du lịch tập trung tại khu vực khởi hành Nhà ga số 3 của Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino ngày hôm qua sau khi một số chuyến bay bị hoãn do sự cố ngừng hoạt động của Microsoft trên toàn cầu.
MANILA, Philippines – Ít nhất 25.500 du khách bị mắc kẹt khi 45 chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) bị hủy hôm qua sau khi hệ thống CNTT toàn cầu ngừng hoạt động khiến hoạt động bay của các hãng hàng không trong và ngoài nước bị tê liệt kể từ thứ Sáu.
Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila (MIAA) thông báo rằng các chuyến bay do Cebu Pacific, CebGo, Air Asia và United Airlines khai thác đã bị hủy do hệ thống CrowdStrike ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động làm thủ tục, đặt chỗ và chuyến bay.
Trong tổng số hành khách bị mắc kẹt, 12.500 là hành khách của Cebu Pacific trong khi 13.000 là của Air Asia.
Cebu Pacific thông báo qua Facebook về việc hủy các chuyến bay quốc tế của 5J đi và về từ Seoul, Denpasar, Bangkok, Đài Bắc và Thượng Hải cũng như các chuyến bay nội địa của 5J đến Cebu, Puerto Princesa, Tacloban, Cagayan de Oro, Laoag, Iloilo, Dipolog, Butuan, Caticlan, Davao và ngược lại, cũng như các chuyến bay của CebGo DG đến Legazpi và Cebu.
Air Asia cũng thông báo rằng các chuyến bay Z2 tới Cebu, Caticlan và Iloilo đã bị hủy.
Thông báo cũng bao gồm việc hủy chuyến bay UA 190 của United Airlines đến San Francisco.
Mặt khác, các chuyến bay của Cebu Pacific từ Manila, cụ thể là 5J 751 đến Hồ Chí Minh, 5J 310 đến Đài Bắc và 5J 759 đến Jakarta đã được thông báo hủy trong thông báo chuyến bay trước đó, vẫn diễn ra như dự kiến vào tối qua. Tuy nhiên, các chuyến bay quay vòng tương ứng của họ vẫn bị hủy.
Để giảm tắc nghẽn tại nhà ga, hành khách được MIAA khuyên nên kiểm tra tình trạng chuyến bay với các hãng hàng không tương ứng trước khi đến sân bay.
Theo MIAA, các hãng hàng không nước ngoài JejuAir, Jestar Asia, Jestar Japan, Etihad Airlines, Scoot và Hong Kong Express cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động của CrowdStrike.
Hàng ngàn hành khách quốc tế và nội địa khởi hành đã bị mắc kẹt tại NAIA vào thứ Sáu sau khi sự cố ngừng hoạt động CNTT toàn cầu khiến các chuyến bay bị đình trệ, các chương trình phát sóng truyền hình bị trật bánh và ảnh hưởng đến viễn thông trên toàn thế giới.
Kể từ ngày hôm qua, giám đốc truyền thông doanh nghiệp Cebu Pacific, Carmina Romero, đã thông báo rằng hệ thống đăng ký, đặt chỗ và các hệ thống khác tự động đã được khôi phục sau quá trình khôi phục chức năng của hệ thống.
Tuy nhiên, hoạt động bay sẽ mất một thời gian để bình thường hóa, bà nói.
Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) báo cáo rằng khoảng 1.400 hành khách bị mắc kẹt tại Sân bay Quốc tế Davao vào thứ Sáu, nhưng hầu hết đã được đặt lại vé và chỉ có 39 người vẫn đang chờ đặt lại vào ngày hôm qua.
CAAP cho biết thêm, hoạt động tại sân bay đang dần trở lại bình thường nhưng hỗ trợ, thực phẩm và bộ dụng cụ malasakit vẫn được cung cấp cho những hành khách mắc kẹt có nhu cầu.
Trong khi đó, Cục Công nghệ Thông tin và Truyền thông (DICT) -Cục An ninh mạng và Nhóm Ứng phó Khẩn cấp Máy tính Quốc gia đang thận trọng theo dõi tình trạng ngừng hoạt động CNTT toàn cầu đang diễn ra.
Người phát ngôn DICT và trợ lý thư ký phụ trách vấn đề pháp lý Renato Paraiso cho biết trong một tuyên bố: “Sự cố ngừng hoạt động này đang ảnh hưởng đến các công ty trên toàn cầu, bao gồm cả những công ty ở Philippines, sử dụng sản phẩm an ninh mạng nói trên”.
Paraiso đảm bảo với công chúng rằng DICT không sử dụng cùng một nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng và không có hệ thống hoặc tài sản DICT nào bị ảnh hưởng.
Paraiso cho biết: “Chúng tôi đang liên lạc liên tục với các bên liên quan để có được thông tin chi tiết và đánh giá toàn bộ tác động của vụ việc này”.
Globe Telecom đã đưa ra lời khuyên cho khách hàng vào ngày hôm qua rằng sự cố phần mềm Crowdstrike đã gây ra tình trạng ngừng hoạt động CNTT toàn cầu, ảnh hưởng đến các hệ thống Microsoft Windows, dẫn đến gián đoạn dịch vụ ở một số ngành và lĩnh vực quan trọng trên toàn quốc.
Theo nhóm truyền thông công ty của họ, “Tuy nhiên, các dịch vụ cốt lõi của Globe, bao gồm kết nối cuộc gọi, văn bản và ngày tháng, vẫn không bị ảnh hưởng”.
Anton Bonifacio, giám đốc an ninh thông tin của Globe, cho biết: “Vấn đề này chỉ xảy ra ở một số máy trạm chạy Windows mà nhân viên của chúng tôi sử dụng chủ yếu để làm việc và một số máy chủ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ cốt lõi của chúng tôi”. |
|