|
Tuyên bố mạnh mẽ nhất của Tổng thống Marcos trong Diễn văn Quốc gia gần đây của ông có thể là lệnh cấm các POGO hoặc các nhà điều hành trò chơi ngoài khơi của Philippines vào cuối năm nay nhưng chúng ta cũng đã nghe rõ ràng và to tiếng về những cải thiện to lớn trong nhiều khía cạnh của nền kinh tế của chúng ta.
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống đã đề cập đến quan hệ đối tác công tư của Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) đã đi vào lịch sử không chỉ là một trong những PPP lớn nhất và được phê duyệt nhanh nhất mà còn là một trong những PPP đã đặt ra tiêu chuẩn về tính công khai, minh bạch và khả năng cạnh tranh của quy trình.
Ông nhấn mạnh rằng thông qua quan hệ đối tác này (giữa Bộ Giao thông vận tải (DOTr) và Tập đoàn San Miguel Corp. (SMC), cửa ngõ hàng không hàng đầu của đất nước hiện đã sẵn sàng để phục hồi. Marcos cho biết NAIA từng được coi là một trong những sân bay tồi tệ và căng thẳng nhất thế giới, nhưng sẽ sớm trở thành một sân bay quốc tế đẳng cấp thế giới mà người dân Philippines có thể tự hào.Tuyên bố mạnh mẽ nhất của Tổng thống Marcos trong Diễn văn Quốc gia gần đây của ông có thể là lệnh cấm các POGO hoặc các nhà điều hành trò chơi ngoài khơi của Philippines vào cuối năm nay nhưng chúng ta cũng đã nghe rõ ràng và to tiếng về những cải thiện to lớn trong nhiều khía cạnh của nền kinh tế của chúng ta.
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống đã đề cập đến quan hệ đối tác công tư của Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) đã đi vào lịch sử không chỉ là một trong những PPP lớn nhất và được phê duyệt nhanh nhất mà còn là một trong những PPP đã đặt ra tiêu chuẩn về tính công khai, minh bạch và khả năng cạnh tranh của quy trình.
Ông nhấn mạnh rằng thông qua quan hệ đối tác này (giữa Bộ Giao thông vận tải (DOTr) và Tập đoàn San Miguel Corp. (SMC), cửa ngõ hàng không hàng đầu của đất nước hiện đã sẵn sàng để phục hồi. Marcos cho biết NAIA từng được coi là một trong những sân bay tồi tệ và căng thẳng nhất thế giới, nhưng sẽ sớm trở thành một sân bay quốc tế đẳng cấp thế giới mà người dân Philippines có thể tự hào.
Dựa trên những gì chúng tôi nghe được từ chính chủ tịch SMC Ramon Ang gần đây, du khách không chỉ có trải nghiệm tốt hơn tại NAIA mà còn có thể mong đợi các chuyến khởi hành và đến nơi an toàn và hiệu quả hơn.
Mong đợi NAIA sẽ không bị ngập lụt vì liên doanh do SMC đứng đầu, đơn vị đã giành được hợp đồng cải tạo NAIA, cũng có kế hoạch mở rộng và đào sâu tất cả các con sông và lạch xung quanh sân bay. DOTr sẽ chuyển giao hoạt động và bảo trì NAIA cho New NAIA Infra Corp. (NNIC) vào ngày 14 tháng 9. NNIC bao gồm San Miguel Holdings Corp., RMM Asian Logistics Inc., RLW Aviation Development Inc. và Incheon International Airport Corp.
Sức chứa hành khách của NAIA dự kiến sẽ tăng từ 35 triệu lên 62 triệu, trong khi sức chứa đường băng sẽ tăng từ 38 lượt/giờ hiện tại lên 48 lượt/giờ.
DOTr dự kiến trong sáu năm đầu tiên của hợp đồng nhượng quyền, NNIC sẽ đầu tư khoảng 88 tỷ peso vào NAIA. Chính phủ cũng dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 900 tỷ peso trong toàn bộ thời gian nhượng quyền kéo dài 25 năm, bao gồm khoản thanh toán trả trước 30 tỷ peso, khoản thanh toán hàng năm 2 tỷ peso và 82% doanh thu chia sẻ của chính phủ.
Trong khi đó, trong SONA của mình, Tổng thống cũng đề cập rằng CLLEX, NLEX-SLEX Connector và Plaridel Bypass sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối năm nay trong khi CALAX và C5 South Link sẽ đi vào hoạt động hoàn toàn vào năm tới. Các phân đoạn quan trọng của các tuyến đường cao tốc chính, là một phần của Mạng lưới đường cao tốc Luzon Spine, cũng đã được mở cửa cho công chúng.
Đường cao tốc liên kết Trung Luzon (CLLEX) sẽ được kết nối với các đường cao tốc khác để tích hợp vào mạng lưới đường cao tốc của đất nước, bao gồm TPLEX, SCTEX và Đường cao tốc Đông Bắc Luzon hay NLEEX hiện vẫn đang được xây dựng nhưng sẽ kết nối Nueva Ecija thẳng đến Metro Manila.
Marcos cũng nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình rằng đất nước đang trong thời kỳ “phục hưng đường sắt”. Ông cho biết dự án tàu điện ngầm Metro Manila (MMSP) được mong đợi từ lâu, mà DOTr cho biết dự kiến sẽ đi vào hoạt động một phần vào năm 2028, đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công tác đào hầm trong khi các dự án đường sắt khác như MRT-7 và Đường sắt đi lại Bắc-Nam (NSCR) cũng đang tiến triển.
Dự án tàu điện ngầm dài 33 km trải dài từ Valenzuela ở phía bắc đến Nhà ga 3 của NAIA và FTI ở phía Nam. Dự án sẽ được kết nối và tương tác với phân đoạn phía nam của hệ thống Đường sắt Bắc-Nam, cho phép hành khách lên tàu điện ngầm tại ga North Avenue của MMSP và xuống tại ga Calamba của NSCR.
Ông cũng đề cập rằng, như một phần của dự án Mở rộng LRT 1 Cavite, tuyến LRT Tuyến 1 tại Metro Manila sẽ được kéo dài từ Baclaran đến Sucat và sẽ được khánh thành trong năm nay. Trong vài năm tới, ông cho biết tuyến đường này sẽ kéo dài đến tận Bacoor, Cavite. Ngoài ra, ông cho biết 76 đoàn tàu mới và hiện đại đã được bổ sung vào LRT 1.
Marcos cũng thông báo rằng Tuyến PNR Bicol, dài 100 km từ Naga đến Legazpi hiện đã mở cửa cho công chúng.
Trong khi đó, Tổng thống tiết lộ rằng hơn 70 dự án phát triển sân bay và cảng biển trên khắp cả nước đã hoàn thành và 350 dự án đang triển khai khác sẽ hoàn thành vào năm 2028.
Chúng tôi cũng rất phấn khởi về dự án Sân bay quốc tế Manila mới (NMIA) tại Bulacan của Tập đoàn San Miguel, dự kiến sẽ thay đổi cuộc chơi cho đất nước. Đây sẽ là một sân bay đẳng cấp thế giới với công suất ban đầu là 35 triệu hành khách mỗi năm và mục tiêu là 100 triệu hành khách mỗi năm sau khi hoàn thành toàn bộ.
Ang tin tưởng rằng sân bay mới sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028, với diện tích đất hiện đã phát triển đạt 84 phần trăm.
NMIA trị giá 750 tỷ peso sẽ có bốn đường băng song song, một nhà ga đẳng cấp thế giới và một mạng lưới cơ sở hạ tầng hiện đại và liên kết bao gồm đường cao tốc và đường sắt. Ang tiết lộ rằng ngay cả dự án MRT-7 của SMC cũng sẽ kết nối với sân bay. Điều này sẽ giúp việc đi lại đến và đi từ sân bay trở nên thuận tiện và thậm chí không có tắc đường.
Việc di chuyển của người dân, hàng hóa và dịch vụ nhanh hơn, hiệu quả hơn và hy vọng là rẻ hơn, cũng như ít tắc đường hơn, sẽ có hiệu ứng nhân lên rất lớn và sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế theo nhiều cách. Chỉ riêng tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Metro Manila đã khiến nền kinh tế Philippines thiệt hại ít nhất 3,5 tỷ peso mỗi ngày hoặc 1,27 nghìn tỷ peso mỗi năm. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 1,97 nghìn tỷ peso vào năm 2035 trừ khi không có biện pháp can thiệp hiệu quả nào được thực hiện.
Chỉ riêng lợi ích kinh tế trực tiếp của Metro Manila Subway dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 2,5 tỷ peso mỗi ngày nhờ giảm chi phí phương tiện, thời gian di chuyển và lượng khí thải carbon. Hãy tưởng tượng đến những lợi ích kinh tế cũng như những lợi ích không thể định lượng được mà tất cả các dự án này sẽ mang lại cho quốc gia chúng ta. |
|