|
MANILA, Philippines – Chính phủ sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về giao thông trong tuần này để thảo luận về các giải pháp khả thi cho vấn đề mà Tổng thống Marcos thừa nhận đã gây tai tiếng cho du khách từ các quốc gia khác.
Marcos nêu ra sự cần thiết phải giải quyết ngay vấn đề giao thông trong khi các giải pháp cơ sở hạ tầng dài hạn đang được tiến hành.
“Cùng nhau, chúng ta có thể khắc phục tình trạng giao thông của Metro Manila. Hãy tham gia cuộc trò chuyện tại Hội nghị thượng đỉnh về giao thông bằng cách chia sẻ hiểu biết của bạn trong phần bình luận!” Tổng thống cho biết trong một bài đăng trên Facebook ngày hôm qua.
Hội nghị thượng đỉnh có tiêu đề “Cuộc họp tại tòa thị chính Bagong Pilipinas về các vấn đề liên quan đến giao thông” sẽ được tổ chức vào ngày 10 tháng 4.
Trong video kèm theo bài đăng, Marcos cho biết các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương sẽ giải quyết vấn đề một cách chi tiết và khuyến khích công chúng tham gia thảo luận.
“Hãy tham gia ngay cả thông qua phần bình luận để chúng tôi biết ý tưởng và suy nghĩ của bạn,” anh ấy nói thêm.
Mô tả tắc nghẽn giao thông là một trong những vấn đề tồi tệ nhất ở nước này, Marcos cho biết thật đáng buồn khi tình trạng này đã trở thành một phần trong cuộc sống của người Philippines.
Giám đốc điều hành cho biết: “Chúng tôi không thể phủ nhận rằng giao thông ở Philippines nổi tiếng và khét tiếng trên toàn thế giới.
Đoạn video sau đó chiếu đoạn clip ca sĩ Chris Martin của Coldplay hát về tình trạng giao thông “hoàn toàn điên rồ” ở Manila trong buổi hòa nhạc ở Philippine của ban nhạc vào tháng 1 năm ngoái.
Marcos nằm trong số những người đến xem buổi hòa nhạc và thậm chí còn bị chỉ trích vì sử dụng trực thăng của tổng thống để di chuyển đến địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc. Bộ Tư lệnh An ninh của Tổng thống bảo vệ việc sử dụng trực thăng của Marcos, nói rằng tình hình giao thông đã gây ra “mối đe dọa tiềm tàng” đối với sự an toàn của anh ấy.
Năm 2018, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Metro Manila đang khiến Philippines thiệt hại 3,5 tỷ peso mỗi ngày. Theo chỉ số giao thông của trang điều hướng kỹ thuật số TomTom, Metro Manila có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất trong số các khu vực đô thị vào năm ngoái.
Marcos cho biết các chính quyền trước đây đã thử nhiều giải pháp khác nhau cho vấn đề giao thông nhưng mang lại nhiều kết quả khác nhau. Ông nói thêm, mặc dù người dân Philippines đã quen với vấn đề này nhưng việc tìm kiếm giải pháp không nên dừng lại.
Marcos lưu ý rằng trong khi việc xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu, cầu vượt, đường cao tốc, hệ thống tàu điện ngầm và xe lửa đang diễn ra thì dân số và số lượng phương tiện vẫn tiếp tục tăng.
Ông cho biết Metro Manila vốn đã quá đông đúc nên một phần trong kế hoạch của chính phủ là phát triển các tỉnh và thành phố lân cận như Bulacan, Pampanga, Cavite và Laguna. Tổng thống cho biết thêm, những nỗ lực cải thiện đường sá, cầu cống và sân bay cũng đang được tiến hành.
Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng mặc dù việc tạo ra các cơ hội bên ngoài Metro Manila sẽ giúp giảm bớt vấn đề nhưng nó sẽ không mang lại giải pháp tức thời vì nó liên quan đến các dự án lớn, thậm chí có thể khiến giao thông di chuyển chậm.
Marcos nói: “Hãy kiên nhẫn và sau khi hoàn thành, bạn có thể chắc chắn rằng tình hình của chúng tôi sẽ được cải thiện”.
Marcos cũng thừa nhận rằng có những khu vực bên ngoài Metro Manila có cơ sở hạ tầng không theo kịp với dân số ngày càng tăng. Ông cho rằng những khu vực này có đường cần mở rộng, có ổ gà và luật lệ giao thông địa phương chưa hiệu quả. |
|