|
Những người lái xe ô tô tiếp tục đi qua cầu vượt EDSA-Kamuning ở Thành phố Quezon vào ngày 7 tháng 4 năm 2024 trước khi nó đóng cửa một phần vào ngày 25 tháng 4 năm 2024 để trang bị thêm kéo dài trong 11 tháng.
Jesse Bustos/Ngôi sao Philippine
MANILA, Philippines – Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu thiết lập một làn đường dành riêng cho xe máy dọc theo EDSA để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông dọc theo đường cao tốc, Thư ký DOTr Jaime Bautista cho biết hôm qua.
Dựa trên số liệu của DOTr, theo Bautista, hơn 170.000 xe máy đi qua EDSA hàng ngày.
Ông lưu ý rằng mặc dù EDSA có làn đường dành riêng cho xe máy, là làn thứ tư tính từ vỉa hè, nhưng xe máy lại đi qua hầu hết các làn đường của EDSA và làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Bautista cho biết nếu DOTr chấp thuận biện pháp này, điều này sẽ giới thiệu một làn đường độc quyền khác trên EDSA. Hiện tại, EDSA tổ chức đường xe buýt ở làn trong cùng và làn đường dành cho xe đạp bên cạnh vỉa hè.
DOTr đang kiểm tra tính khả thi của đề xuất này với Cơ quan Phát triển Thủ đô Manila (MMDA), nhằm đặt làn đường dành cho xe máy bên cạnh làn đường dành cho xe đạp. Làn đường dành riêng cho xe máy sẽ thay thế làn đường không dành riêng hiện tại.
Bautista cho biết: “Như bạn thấy trên EDSA hiện tại, xe máy chiếm hết các làn đường, (vì vậy) chúng tôi đang làm việc với MMDA về cách có thể cải thiện tình trạng giao thông liên quan đến xe máy”.
Bautista cho biết làn đường dành riêng cho xe máy trên EDSA có thể giúp giảm chi phí kinh tế do tắc nghẽn giao thông ở Metro Manila.
Một nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vào năm 2012 chỉ ra rằng Philippines mất tới 2,4 tỷ Peso năng suất mỗi ngày do vấn đề giao thông.
JICA cho biết chi phí do năng suất bị mất đã tăng lên 3,5 tỷ peso vào năm 2017 và lên 4,9 tỷ peso vào năm 2022.
Chính phủ đã được cảnh báo rằng thiệt hại kinh tế do giao thông của Metro Manila có thể lên tới P9 tỷ mỗi ngày vào năm 2030. Bautista nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cố gắng đưa ra các giải pháp cải thiện điều kiện giao thông ở đô thị.
Bautista nói: “Chi phí kinh tế của giao thông (bao gồm) nhiên liệu bổ sung, chi phí bổ sung, mất cơ hội phát triển và mất thời gian dành cho gia đình”.
Ngoài ra, DOTr đang bắt tay vào một dự án trị giá 140 triệu USD để xây dựng một lối đi bộ mở rộng trên EDSA như một phần trong nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng cho giao thông tích cực. |
|