|
Thượng nghị sĩ Grace Poe, chủ tịch ủy ban Thượng viện về dịch vụ công, cho biết làn đường dành riêng cho xe máy đang bị nghi ngờ do không gian đường hạn chế.
SAO / Tập tin
MANILA, Philippines – Các giải pháp dựa trên dữ liệu để giải quyết tắc nghẽn giao thông là cần thiết, các thượng nghị sĩ cho biết hôm qua khi họ phản đối làn đường dành riêng cho xe máy được đề xuất dọc theo EDSA.
Thượng nghị sĩ Grace Poe, chủ tịch ủy ban Thượng viện về dịch vụ công, cho biết, làn đường dành riêng cho xe máy đang bị nghi ngờ do không gian đường hạn chế.
Poe nói: “Ý định giải tỏa EDSA là điều dễ hiểu, nhưng chúng tôi tò mò DOTr (Bộ Giao thông Vận tải) sẽ thiết lập một làn đường dành riêng như thế nào khi xét đến không gian đường hạn chế như hiện tại”.
Đến nay, EDSA tổ chức đường xe buýt ở làn trong cùng và làn đường dành cho xe đạp bên cạnh vỉa hè.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Jaime Bautista cho biết hôm Chủ Nhật rằng một làn đường dành riêng cho xe máy được thiết lập bên cạnh làn đường dành cho xe đạp đang được nghiên cứu để giải quyết ùn tắc giao thông. ?
EDSA hiện có làn đường dành riêng cho xe máy, là làn thứ tư tính từ vỉa hè.
“Họ có ý định chia sẻ nó với làn đường dành cho xe đạp phải không? Nó có nên được tiêu chuẩn hóa trên tất cả các đường cao tốc? Các vị trí khác nhau của làn đường dành cho xe máy có thể gây nhầm lẫn cho người lái xe ô tô đi qua nhiều đường cao tốc hàng ngày,” Poe nói.
Cô nói thêm: “Đây chỉ là một số mối lo ngại cần được giải quyết bằng dữ liệu thực tế chứ không chỉ là những thử nghiệm đơn thuần có thể gây ra thêm sự nhầm lẫn trên những con đường vốn đã hỗn loạn của chúng ta”.
Đề xuất này nhấn mạnh sự cần thiết của một cơ quan độc lập dựa trên thực tế như Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cơ quan này có thể “tiêu chuẩn dữ liệu và đưa ra các tiêu chuẩn để chỉ định làn đường dành cho xe máy,” Poe nói.
Thượng nghị sĩ Francis Escudero khuyến nghị sử dụng trí tuệ nhân tạo trong mô phỏng giao thông trước khi triển khai làn đường dành cho xe máy.
Thượng nghị sĩ Nancy Binay cho biết làn đường dành riêng là giải pháp tạm thời không giải quyết được tình trạng giao thông ngày càng tồi tệ ở Metro Manila.
“Lý do tại sao những chuyến đi thay thế như vậy tồn tại là vì cơ sở hạ tầng công cộng của chúng ta không giải quyết được những thách thức về di chuyển trong đô thị – luôn mang tính tạm thời và mang tính tạm thời. Vì vậy, chúng ta đừng tập trung vào các chính sách đi chệch khỏi các giải pháp vận chuyển công cộng,” Binay nói.
Thay vào đó, DOTr nên chuyển trọng tâm sang giao thông công cộng và “ưu tiên đầu tư vào các hệ thống giao thông công cộng hiệu quả như xe buýt, BRT và xe lửa,” bà nói thêm.
Trong khi đó, hai người đi xe máy suýt tông vào những người thực thi giao thông của Cơ quan Phát triển Thủ đô Manila (MMDA), những người đã tố cáo họ vì sử dụng làn đường xe buýt EDSA ngày hôm qua.
MMDA cho biết những người đi xe máy sẽ bị phạt vì vi phạm chính sách đường xe buýt EDSA . |
|