|
Sản lượng ô tô của Philippines tăng 7,7% trong quý I, trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng sản xuất ô tô cao thứ hai ở Đông Nam Á.
Theo dữ liệu từ Liên đoàn ô tô Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (AAF), các nhà sản xuất ô tô Philippines đã sản xuất 32.786 xe từ tháng 1 đến tháng 3, tăng từ mức 30.456 xe cùng kỳ năm 2023.
Philippines đứng thứ hai sau Myanmar. Sản lượng ô tô của Myanmar trong quý đầu tiên đã tăng 551,4% lên 469 chiếc từ 72 chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài Philippines và Myanmar, Malaysia là quốc gia còn lại trong khu vực tăng sản lượng ô tô trong quý 1, với mức tăng 6,1%.
Sản lượng ô tô tại các quốc gia khác được AAF theo dõi đều giảm trong quý đầu tiên, như Indonesia giảm 24,8%, Thái Lan giảm 18,4% và Việt Nam giảm 18%.
Tổng sản lượng ô tô của ASEAN giảm từ 1,17 triệu chiếc xuống 985.647 chiếc, giảm 15,7%.
Chỉ riêng trong tháng 3, sản lượng ô tô của Philippines đã giảm 12,9%, từ 11.946 chiếc cùng kỳ năm 2023 xuống còn 10.407 chiếc.
Michael, nhà kinh tế trưởng tại Tập đoàn Ngân hàng Trung Quốc, cho rằng sự sụt giảm so với cùng kỳ trong sản xuất ô tô trong tháng 3 là do tăng trưởng nhu cầu ô tô chậm lại.
Ông nói: "Lạm phát và lãi suất tăng cao đã dẫn đến chi phí đi vay hoặc tài trợ tăng lên, bao gồm cả khoản vay mua ô tô, đồng thời nhu cầu bán và sản xuất ô tô bắt đầu chậm lại." ”
Tổng doanh số bán xe cơ giới tại Philippines từ tháng 1 đến tháng 3 tăng 12,7% lên 109.606 chiếc so với 97.284 chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Do doanh số bán xe cơ giới tăng trong quý đầu tiên, mặc dù Philippines tụt hậu so với mức tăng trưởng 71,5% của Myanmar nhưng lại vượt lên trên mức 5,3% của Singapore và 5% của Malaysia.
Doanh số bán xe cơ giới ASEAN trong quý I giảm 12,7% xuống 759.905 chiếc từ mức 870.477 chiếc cùng kỳ năm 2023.
Dữ liệu cũng cho thấy sản xuất xe máy và xe tay ga ở Philippines đứng thứ hai trong khu vực, với sản lượng quý đầu tiên giảm 14,5% xuống còn 309.807 chiếc từ mức 362.365 chiếc vào năm ngoái. |
|